Hãng bưu chính Hoàng gia Anh sắp tư nhân hoá

Thái Dũng-Thứ sáu, ngày 30/03/2012 11:00 GMT+7

Hãng bưu chính Hoàng gia Anh Royal Mail vừa tăng giá dịch vụ lên đến 30% nhằm dọn đường cho kế hoạch tư nhân hóa trong tương lai.

Là hãng bưu chính lâu đời nhất thế giới với lịch sử 500 năm, Royal Mail từng nổi tiếng trên khắp thế giới về uy tín cũng như tốc độ phục vụ. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ, Royal Mail hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn mà cách giải quyết trước mắt chỉ có thể là tư nhân hóa.

Bà Moya Greene, Tổng giám đốc Royal Mail cho biết: “Tình hình tài chính của Royal Mail gặp khó khăn từ nhiều năm nay và tôi nghĩ, tư nhân hóa mới giúp hãng có thể tiếp tục được dịch vụ của mình”.
Chính vì vậy, lần đầu tiên trong lịch sử, chính phủ Anh cho phép Royal tự quyết bảng giá dịch vụ của hãng. Chi phí bưu điện sẽ tăng 30% lên 60 pence. Mặc dù mức giá đó vẫn rẻ hơn các nước thuộc châu Âu khác, nhưng một số doanh nghiệp tỏ ra không hài lòng.
Ông Jonathan Bellamy là một người kinh doanh cây cảnh và thường gửi hạt giống miễn phí bưu điện cho khách hàng. Ông lo ngại rằng, mức giá mới sẽ khiến nhiều người không sử dụng các dịch vụ bưu chính của Royal Mail.
Trong gần năm trở lại đây, Royal Mail đã lỗ hơn 1 tỷ bảng Anh do nhiều người chuyển sang sử dụng email hoặc tin nhắn di động. Đầu tháng này, chính phủ Anh chính thức tiếp quản quỹ hưu trí của Royal Mail. Điều này dự đoán sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, tuy nhiên nhiều người cho rằng, tư nhân hóa sẽ không đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.
"Một khi tư nhân hóa, các chủ đầu tư sẽ nghĩ đến bài toán lợi nhuận và vì vậy, các dịch vụ bưu chính đến các vùng xa trung tâm có thể sẽ bị cắt giảm hoặc tăng phí do chi phí đắt đỏ”, David Stubbs, Chuyên gia phân tích ngành bưu chính nhận định.
Chính phủ Anh dự định sẽ tiến hành kế hoạch cổ phần hóa vào mùa thu năm nay. Trong thời gian đó, Royal Mail sẽ phải thu hút nhà đầu tư bằng cách giảm các khoản nợ của mình càng nhiều càng tốt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước