Hậu quả từ sự "nghèo" thông tin bất động sản

PV-Thứ sáu, ngày 02/12/2011 10:20 GMT+7

Căn bệnh trầm kha của thị trường bất động sản hiện nay chính là sự thiếu tính minh bạch, một trong những căn nguyên dẫn tới tình trạng này là lượng thông tin về thị trường còn quá nghèo nàn.

Tại Việt Nam, hiện có vô số kênh thông tin về bất động sản phát triển khá mạnh mẽ, thông tin cập nhật đến người dùng nhanh chóng và đa dạng, nhưng do những đặc thù riêng, nên thông tin về thị trường bất động sản vẫn luôn trong tình trạng “thiếu”. Ngay cả chuyên trang bất động sản hàng đầu như Batdongsan.com.vn không phải lúc nào cũng có thể cung cấp đủ thông tin cho người tìm kiếm, nguyên nhân phần nhiều là do hiện tượng “ém thông tin” một cách có chủ đích.

Trước hết, thông tin về mặt bằng giá nhà đất, về quy hoạch đô thị, thông tin dự án, nguồn cung, nguồn cầu bất động sản… tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa được công khai một cách minh bạch, nếu có, chỉ được công bố có giới hạn và không đánh giá khách quan giá trị thực sự của bất động sản.
Có thể nói hầu như không có một cơ quan nào nắm được thông tin chính xác hiện đang có bao nhiêu dự án đang được triển khai, sản phẩm được giao dịch ra sao, giá cả cụ thể như thế nào?
Giám đốc điều hành website Batdongsan.com.vn ông Lê Xuân Trường cũng cho hay: Thiếu thông tin là một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản kém minh bạch và khó bền vững. Cho đến nay, tại Việt Nam vẫn chưa có kênh thông tin chính thống nào của các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước thống kê, phân tích, dự báo đầy đủ về nhà đất. Đây là một khiếm khuyết lớn của thị trường bất động sản.
“Một trong những khó khăn lớn mà các nhà đầu tư nước ngoài gặp phải khi xem xét các quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam đó là sự thiếu thông tin về thị trường. Ngay cả với các nhà đầu tư trong nước, các chủ đầu tư dự án cũng rất cần các thông tin tổng hợp, phân tích và dự báo để làm cơ sở đầu tư", ông Trường cho biết.
Sự thiếu thiếu minh bạch do quá nghèo nàn thông tin về thị trường là những “lỗ hổng” tạo cơ hội cho giới đầu cơ lũng đoạn thị trường, gây nên những đợt “nóng - lạnh” thất thường. Thông tin về nguồn cung, cầu bất động sản thực tế không đầy đủ dẫn tới việc giá nhà đất bị bóp méo. Thị trường không theo quy luật cung - cầu mà theo các yếu tố ảo. Những thành phần tham gia vào thị trường thường hành động theo phong trào, dò dẫm, chộp giật. Thị trường trở nên mất ổn định và khó kiểm soát.
Với những người có nhu cầu mua bất động sản, đặc biệt là người dân muốn mua nhà để ở rất khó tiếp cận thông tin đầy đủ về dự án. Một khi những người nắm thông tin không muốn công khai đầy đủ thì các đối tượng tham gia vào thị trường dù muốn cũng khó mà biết được. Điều này làm cho người có nhu cầu thực nghi ngại và là "mảnh đất màu mỡ" cho giới đầu cơ, đối tượng lừa đảo. Như Batdongsan.com.vn đã đưa tin, hiện nay nhiều đối tượng đã lợi dụng sự non nớt, thiếu thông tin của những người tham gia thị trường để rao bán những dự án mà chủ đầu tư khẳng định "chưa hề chào bán", thậm chí cả những dự án "ma" không có thực. Không ít người đã "ngậm quả đắng" khi đặt bút ký mua những dự án này.
Thiếu thông tin không những làm cho thị trường nhà đất thiếu minh bạch, mà còn tạo ra nhiều bất cập khác. Đó là việc đầu tư không đúng hướng, đầu tư theo phong trào, dẫn đến thực trạng thiếu hoặc thừa sản phẩm tại một phân khúc thị trường nào đó.
Do không có nguồn thông tin chính thống về thị trường bất động sản, nên nhiều nhà đầu tư phải tự tìm hiểu thông tin trên các phương tiện truyền thông hoặc dựa vào báo cáo thị trường của các đơn vị tư vấn, nghiên cứu. Không phủ nhận có những đơn vị bỏ công sức nghiên cứu thị trường một cách nghiêm túc để đưa ra được những số liệu tương đối cơ bản. Nhưng cũng có đơn vị mang tiếng là nghiên cứu, tư vấn chuyên nghiệp, nhưng thực tế nguồn dữ liệu thông tin để làm các báo cáo của họ lại rất nghèo nàn và thiếu chính xác. Do đó, thông tin đưa ra vừa thiếu đầy đủ, vừa không đáng tin cậy.
Trong bối cảnh thị trường BĐS vừa thiếu vừa “nhiễu” thông tin như hiện nay, để tránh những rủi ro, thua thiệt, người tiêu dùng cần phải “gom” càng nhiều thông tin càng tốt, đồng thời phải biết đánh giá và chọn lọc thông tin. Nếu bản thân không hiểu biết về thị trường và không thể tìm đủ thông tin, thì nên gặp những nhà tư vấn luật có hiểu biết về bất động sản - người điều hành Batdongsan.com.vn chia sẻ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước