Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3

Hương Linh-Thứ tư, ngày 04/05/2011 21:00 GMT+7

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Ngân hàng phát triển châu Á lần thứ 44, hôm nay, một hội nghị quan trọng của các Bộ trưởng Tài chính ASEAN và 3 nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã được tổ chức.

Hội nghị diễn ra giữa lúc các nền kinh tế châu Á đang có sự phục hồi sau khủng hoảng. Nhiều quốc gia đang trong quá trình thu hồi các khoản kích thích đầu tư ngắn hạn và đang thực hiện ổn định chính sách tiền tệ. Thế nhưng, các thách thức đang nổi lên mà các quốc gia châu Á phải đối mặt không hề nhỏ, như vấn đề lạm phát, tác động của trận siêu động đất, sóng thần tại Nhật Bản. Chính vì lẽ đó, việc phối hợp các chính sách tài chính, tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô là điều mà các Bộ trưởng Tài chính ASEAN và các nước đối tác tìm kiếm trong hội nghị lần này.
Một trong các sáng kiến quan trọng được thảo luận là cơ chế hoạt động của Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO). AMRO là cơ quan vừa mới được thành lập tại Hội nghị Thứ trưởng ASEAN cách đây vài ngày, có chức năng theo dõi tình hình tài chính, đặc biệt tại các nước thành viên ASEAN và sẽ đưa ra những cảnh báo sớm với bất kỳ nước nào cần hỗ trợ về tài chính. Bên cạnh đó, AMRO còn được hy vọng sẽ thay thế vai trò của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong việc kiểm soát tình hình tài chính ở 10 nước ASEAN và ba nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ông Augus D.W Martowardojo, Bộ trưởng Tài chính Indonesia nói: “Chúng tôi rất vui mừng về việc thiết lập được Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN + 3 AMRO. Tôi tin tưởng rằng, AMRO sẽ đưa ra những đánh giá độc lập về tình hình kinh tế ASEAN và dựa trên những đánh giá đó, văn phòng này có thể đưa ra các khuyến nghị về chính sách tài chính, tiền tệ cho các nước thành viên nếu được yêu cầu. Từ đó, AMRO có thể phối hợp với các định chế tài chính thế giới khác như IMF”.
Những chủ đề hợp tác khác như việc hiện thức hoá Sáng kiến đa phương Chiềng Mai có quy mô vốn 120 tỷ USD do các nước trong ASEAN+3 đóng góp cũng được thảo luận. Các Bộ trưởng Tài chính ASEAN + 3 cho rằng, việc sử dụng đồng nội tệ trong giao thương nội khối sẽ nâng cao tính phòng ngừa khủng hoảng trong khuôn khổ sáng kiến Chiềng Mai. ASEAN +3 sẽ phối hợp với ngân hàng phát triển châu Á ADB để có chương trình nghiên cứu về vấn đề này.
Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng thảo luận về việc thành lập quỹ phát triển hạ tầng châu Á với sự trợ giúp của Ngân hàng phát triển châu Á ADB. Theo Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản - quốc gia đồng Chủ tịch hội nghị lần này, từ năm sau, việc phối hợp chính sách giữa các Bộ trưởng Tài chính ASEAN+ 3 và Ngân hàng phát triển châu Á sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn qua việc thiết lập Hội nghị Bộ trưởng thường niên các Thống đốc Ngân hàng TƯ ADB và các Bộ trưởng Tài chính ASEAN + 3. Đây sẽ là một diễn đàn quan trọng để thống nhất các ưu tiên phối hợp các chính sách tài chính, tiền tệ trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước