Iran: Thảm họa động đất kép, 250 người thiệt mạng

Anh Tuấn-Chủ nhật, ngày 12/08/2012 11:00 GMT+7

Hai trận động đất cùng hàng chục dư chấn vào chiều 11/8 đã làm rung chuyển khu vực Tabriz ở Tây Bắc Iran, gây thiệt hại nặng khiến 250 người thiệt mạng và 2.000 người khác bị thương.

Hậu quả nặng nề sau trận động đất (Nguồn ảnh:bscnews)
Con số thương vong dự tính còn có thể tăng lên, do nhiều người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát, trong khi các hoạt động cứu trợ đang được gấp rút tiến hành.
Hãng thông tấn IRNA cho hay, sau hai trận động đất liên tiếp, hàng nghìn người đã phải qua đêm ở ngoài trời do lo ngại các dư chấn vẫn còn có thể xảy ra. Ước tính đã có khoảng 40 dư chấn ngay sau động đất.
Trong khi đó, 66 đội cứu trợ, 185 xe cấp cứu cùng các thiết bị chuyên dụng đã được triển khai phục vụ hoạt động tìm kiếm các nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát.
Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran đã mở cửa một sân vận động tại thành phố Tabriz để làm nơi tạm trú cho khoảng 16.000 người dân bị mất nhà cửa, đồng thời cung cấp 3.000 lều tạm, chăn màn và thực phẩm cho các nạn nhân của vụ động đất.
Hơn 1000 người bị thương đã được chuyên chở ra khỏi vùng bị ảnh hưởng. Các đội cứu hộ và các thiết bị dò tìm đã được triển khai đến các khu vực cụ thể. Khoảng 400 phương tiện cấp cứu và viện trợ cũng đã được gửi đi.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân thiệt mạng trong vùng thảm họa đồng thời kêu gọi chính quyền địa phương nhanh chóng tiến hành các hoạt động cứu trợ đối với người dân tại đây.
Theo Cơ quan Khảo sát địa chất của Mỹ, tâm chấn của trận động đất thứ nhất có cường độ 6,4 richte, nằm giữa hai ngôi làng Ahar và Haris, cách thủ đô Tehran 500 km về phía Tây Bắc.
Trận động đất thứ hai có cường độ 6,3 richte diễn ra 11 phút sau đó, với tâm chấn cách đông bắc thành phố Tabriz 48 km.
Iran nằm ở vị trí địa lý thường hay phải gánh chịu những trận động đất có cường độ mạnh và có mức độ tàn phá ghê gớm.
Hồi năm 2003, một trận động đất kinh hoàng xảy ra tại thành phố Bam của nước này đã khiến hơn 25.000 người thiệt mạng.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước