Italia thành lập chính phủ mới

Hương Linh-Thứ năm, ngày 17/11/2011 08:00 GMT+7

Thủ tướng được chỉ định của Italia Mario Monti ngày 16/11 đã thành lập một chính phủ kỹ trị mới nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nợ công.

Thủ tướng được chỉ định của Itaia Mario Monti. (Nguồn: AP)

Chính phủ mới của Italia có nhiệm vụ trước mắt là ứng phó với cuộc khủng hoảng đang đẩy nợ công của Italia tới mức không thể kiểm soát được khiến nước này đứng bên bờ vực một thảm họa kinh tế.
Nội các mới của ông Monti chỉ bao gồm các chuyên gia chứ không hề có sự góp mặt của các chính trị gia. Giải thích cho việc lựa chọn những Bộ trưởng nằm ngoài các đảng phái chính trị, ông Monti cho biết, các cuộc tư vấn của ông với các lãnh đạo chính đảng đã khiến ông đi đến kết luận rằng, một chính phủ không có chính trị gia sẽ giúp ích cho ông.
Trong chính phủ mới, ông Monti cũng sẽ kiêm nhiệm thêm chức Bộ trưởng Kinh tế để có thể thực hiện được những việc mà ông cho là sự hy sinh mới hy vọng khôi phục được tình trạng tài chính của đất nước và đưa nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.
Phát biểu sau khi trình danh sách nội các, ông Monti nói rằng, ông hy vọng các thị trường thế giới sẽ khởi sắc nhờ việc Italia thành lập chính phủ mới. Ông cũng cho rằng, chính phủ mới cần thuyết phục được công chúng và Quốc hội về những chính sách "thắt lưng, buộc bụng" sắp tới.
Thủ tướng Monti cho biết, ông sẽ công bố các chính sách chống khủng hoảng khẩn cấp lên thượng viện trong ngày 17/11, ngay trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của ông.
Vị Thủ tướng 68 tuổi này sẽ cùng nội các mới của mình đã nhậm chức vào đêm qua theo giờ Việt Nam, chính thức chấm dứt sự tồn tại 3 năm rưỡi chính phủ của Thủ tướng Berlusconi và 17 năm cầm quyền không liên tục của ông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước