Japan Airlines chính thức xin bảo hộ phá sản

Trần Hà-Thứ tư, ngày 20/01/2010 11:29 GMT+7

Chiều 19/1, ban lãnh đạo hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên Tòa án quận Tokyo theo kế hoạch phục hồi JAL của Tập đoàn Sáng kiến Chấn hưng Doanh nghiệp (ETIC).

15.600 nhân viên Japan Airlines có thể bị mất việc do hãng này phá sản - Ảnh: Reuters

Đây là vụ phá sản lớn nhất của một doanh nghiệp không thuộc ngành tài chính ở Nhật Bản. Hiện ước tính số nợ của JAL là khoảng 2.000 tỷ yen (tức 22 tỷ USD).

Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản JAL dự kiến sẽ tiếp tục duy trì lịch bay và điểm thưởng cho các khách hàng với sự bảo lãnh của Chính phủ, đồng thời tiến hành kế hoạch phục hồi kéo dài 3 năm, trong đó JAL có thể giảm một nửa số công ty con của mình cùng 15.700 nhân viên, và cắt giảm các đường bay trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, JAL dự kiến sẽ hủy niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Ngay sau khi JAL nộp đơn xin bảo hộ phá sản, ETIC - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc vực dậy JAL đã thông báo, sẽ đầu tư 300 tỷ yen cho hãng hàng không này.

Cùng ngày, Chủ tịch JAL Haruka Nishimatsu đã thông báo quyết định từ chức và giao lại quyền lãnh đạo cho ông Caduo Inamori, Chủ tịch danh dự đồng thời là người sáng lập tập đoàn công nghệ cao Kyocera.

Theo các chuyên gia phân tích, việc JAL đệ đơn xin bảo hộ phá sản có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Nhật Bản, bởi JAL hiện có hơn 13.000 đối tác kinh doanh ở Nhật và có các đường bay tới 35 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước