Kết luận chính thức về dự án ODA bị Đan Mạch ngưng cấp vốn

Diệu Trang-Thứ tư, ngày 25/07/2012 14:00 GMT+7

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức có văn bản kết luận về kết quả kiểm tra 2 trong 3 dự án ODA nghiên cứu về biến đổi khí hậu bị phía Đan Mạch tạm ngừng cấp vốn.

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Nguồn ảnh: vast)
Quá trình kiểm tra, xác minh những nội dung được cho là “bất thường” trong quá trình thực hiện dự án đã kết thúc vào ngày 12/7 vừa qua, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam đã kết luận quy trình tuyển chọn người chủ trì chuyên đề, tư vấn là phù hợp với quy định tuyển chọn của Việt Nam.
Việc cử các học viên cao học tham gia sơ tuyển để các trường đại học của Đan Mạch tuyển chọn là phù hợp với chủ trương “ưu tiên đào tạo nhân lực tại chỗ” của đơn vị chủ trì.
Kinh phí chi trả lương, phụ cấp, kinh phí mua sắm máy móc, thiết bị đều nằm trong phạm vi của từng dòng ngân sách đã được Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu DANIDA (DFC) của Đan Mạch phê duyệt và phù hợp với quy định của Nhà nước.
Nguồn vốn của hai dự án này đã được các đơn vị sử dụng đúng mục tiêu hoạt động. Tuy nhiên, bản kết luận này cũng nêu rõ, đây là hai dự án thuộc Chương trình thí điểm hợp tác nghiên cứu Việt Nam – Đan Mạch, lần đầu được hai bên thực hiện nên không tránh khỏi những điểm “vênh” và những cách hiểu chưa thống nhất đã dẫn tới những đánh giá chưa sát đúng của kiểm toán độc lập Price Waterhouse Coopers, dù trong quá trình thực hiện dự án, các cán bộ trong Ban điều hành dự án cũng vô tình có sai sót nhất định.
Cùng ngày, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản góp ý cho Bộ Khoa học Công nghệ về nội dung công hàm trả lời cho Đại sứ quán Đan Mạch, nếu Đại sứ quán Đan Mạch yêu cầu, Bộ Khoa học Công nghệ sẽ tạo điều kiện để hai bên có các phiên đối chất trực tiếp với nhau để thống nhất quan điểm và hướng giải quyết.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước