Khai mạc HN Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN

Đăng Học -Thứ ba, ngày 12/10/2010 14:00 GMT+7

Sáng nay, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Thủ tướng nước chủ nhà Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN 2010

Đây là diễn đàn Quốc phòng - An ninh lần đầu tiên từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 quy tụ các nền quốc phòng ở các chế độ chính trị khác nhau và châu lục khác nhau và do ASEAN giữ vai trò chủ đạo.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Thay mặt nước chủ nhà Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN 2010 đã có bài phát biểu quan trọng trong phiên khai mạc.

Với Chủ đề “Hợp tác Chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực”, hội nghị sẽ tập trung trao đổi về các vấn đề quốc phòng - an ninh nhằm chia sẻ quan điểm, tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau làm cơ sở và nền tảng cho việc đi vào hợp tác thực chất. Cùng trao đổi về tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM mở rộng nhằm chia sẻ các mối quan tâm, những ý tưởng, sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác thiết thực, cũng như đề ra những định hướng chính cho hợp tác thực chất trong những năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Chủ tịch Hội nghị đã phát biểu khai mạc.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN 2010 đã khẳng định: Hội nghị này là một bước phát triển mới, quan trọng trong hợp tác quốc phòng của ASEAN và cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ASEAN hiện nay đã chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN, đang tập trung mọi nỗ lực và nguồn lực cho mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Là một bộ phận quan trọng của Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, với vai trò là kênh đối thoại chiến lược cấp bộ trưởng và là cơ chế thúc đẩy hợp tác thiết thực giữa quân đội các nước ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định của khu vực cũng như cho mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Sự hình thành Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) đã khẳng định tính chất mở của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng như các cơ chế và diễn đàn khu vực khác do ASEAN giữ vai trò chủ đạo. Đây là diễn đàn để thúc đẩy đối thoại và hợp tác về các vấn đề quốc phòng - an ninh giữa ASEAN và các nước đối tác, phản ánh chủ trương nhất quán của ASEAN là luôn coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác quan trọng ngoài khu vực tham gia và đóng góp xây dựng vào việc xử lý những thách thức chung, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các vị Bộ trưởng Quốc phòng có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác về các vấn đề quốc phòng - an ninh, đóng góp cho nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

Hội nghị tập trung xem xét những định hướng phát triển của diễn đàn, các lĩnh vực và nội dung hợp tác, các nguyên tắc hoạt động phù hợp để góp phần thiết thực vào nỗ lực chung xử lý những vấn đề an ninh ở khu vực, kể cả các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như khủng bố, an ninh và an toàn trên biển, tội phạm xuyên quốc gia, thảm họa thiên tai…, hỗ trợ cho nỗ lực xây dựng cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN trên cơ sở nguyên tắc tham vấn và đồng thuận, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau, công khai và minh bạch. Đề nghị các nước đối tác tiếp tục ủng hộ ASEAN giữ vai trò trung tâm và xây dựng cộng đồng ASEAN, trong đó có cộng đồng Chính trị - An ninh.

Các nước cần tăng cường đối thoại và hợp tác để tạo dựng lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm, tích cực xây dựng và chia sẻ những chuẩn mực và quy tắc ứng xử, đặc biệt là tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; cũng như các công cụ bảo đảm hòa bình và an ninh khu vực hiện có của ASEAN.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước