Khai mạc Hội nghị Tương lai châu Á 17

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 26/05/2011 20:10 GMT+7

Hôm nay, tại Tokyo (Nhật Bản) đã diễn ra Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á lần thứ 17”, với sự tham dự của 400 đại biểu là các nhà lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu và các học giả tại khu vực châu Á- TBD.

Ngoại truởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto tiếp và hội đàm với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Ảnh: TTXVN

Với chủ đề “Tăng cường đoàn kết và thúc đẩy tăng trưởng - chìa khóa để vượt qua những thách thức của châu Á, hội nghị đã đưa ra nhiều sáng kiến về tăng cường liên kết khu vực, đẩy mạnh các mối quan hệ thương mại và kinh tế, và đặc biệt là chung sức đối phó với một mối thách thức ngày càng lớn đối với châu Á, đó là thiên tai thảm họa.
Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.
Năm nay, sự kiện quan trọng này diễn ra gọn nhẹ chỉ trong một ngày, nhằm tiết kiệm chi phí cho công cuộc tái thiết nền kinh tế Nhật Bản sau thảm họa động đất sóng thần vừa qua.
Tại hội nghị, bài phát biểu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Thay mặt chính phủ và nhân dân Việt Nam chia sẻ với những mất mát của Nhật Bản sau thảm họa, Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng thích ứng và giảm nhẹ thiên tai, trong đó việc chuyển sang một mô hình phát triển kinh tế bền vững là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi quốc gia và cả khu vực.
Ông cũng kêu gọi các nước châu Á tập trung phối hợp các chính sách một cách hiệu quả để đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu, bởi đây là thách thức lớn nhất đối với sự phát triển bền vững của tất cả các quốc gia, cả phát triển và đang phát triển.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: “Những thảm họa vừa qua tại Nhật Bản cho thấy, kinh tế thế giới ngày nay không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố truyền thống. Những nỗ lực và thành quả sau nhiều năm xây dựng và phát triển có thể bị quét sạch chỉ sau một đợt thiên tai nếu không dự báo đúng và có biện pháp ứng phó kịp thời. Những thách thức về thiên tai, môi trường nếu không được giải quyết thỏa đáng, sẽ là lực cản lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đe dọa nghiêm trọng sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và toàn bộ khu vực”.
Về nỗ lực của Việt Nam trong giảm nhẹ thiên tai, Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh việc phối hợp các chính sách và biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam cũng như việc thực hiện linh hoạt và đồng bộ các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu ở mọi cấp, mọi lĩnh vực và với tầm nhìn lâu dài.
Những nỗ lực và quan điểm của Việt Nam đã thể hiện quyết tâm chung của các quốc gia khu vực nhằm đẩy mạnh sự hợp tác tập thể để vượt qua những thách thức như thảm họa ngày 11/3 vừa qua.
Thủ tướng Malaysia Mohd Najib bin Tun Abdul Razak: “Chúng ta không thể ngăn ngừa hay kiểm soát thiên tai. Và những nỗ lực của chúng ta, dù cố gắng đến mấy cũng dường như nhỏ bé và bất lực khi đối mặt với những siêu thảm họa. Do đó, câu trả lời đối với tương lai của châu Á chúng ta không nằm ở chỗ con người không thể kiểm soát được thiên tai, mà ở chính chất lượng của các mối quan hệ mà chúng ta đang xây dựng cùng nhau. Hành động tập thể để cùng phát triển chính là sức mạnh và tầm nhìn để chúng ta vượt qua những thách thức trong tương lai”.
Những sáng kiến và biện pháp nổi bật mà các quốc gia khu vực đưa ra tại hội nghị lần này là sự tăng cường liên kết thông qua tái cấu trúc khu vực châu Á, đẩy mạnh hợp tác trong đối phó với các thảm họa thiên tai, tăng cường hỗ trợ phát triển và làm sâu sắc thêm các mối liên kết kinh tế và thương mại tại khu vực. Đó cũng chính là chìa khóa nhằm đảm bảo một châu Á thịnh vượng và bền vững trước các thách thức mới nảy sinh.
Những hình ảnh về thảm họa động đất, sóng thần khủng khiếp tại Nhật Bản cách đây hơn 2 tháng đã được chiếu liên tục tại Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” lần thứ 17. Một câu chuyện buồn của Nhật Bản, nhưng lại là lí do để các quốc gia khu vực châu Á giờ đây hợp tác chặt chẽ hơn, mạnh mẽ hơn nhằm giảm thiểu những tác động của thảm họa thiên nhiên đối với con người và toàn bộ nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước