Khi doanh nghiệp trùng tên...

Nguyễn Sơn-Thứ hai, ngày 21/09/2009 14:10 GMT+7

Khi hàng loạt các trang báo đưa tin: Giám đốc Lương Ngọc Sơn của Công ty TNHH dịch vụ vệ sinh Hoàn Mỹ, có trụ sở tại số 6C/172 Vũ Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội, bị Công an Lai Châu bắt vì tội trộm cắp hơn 30 tấn dây điện, ông Đàm Hữu Hoàng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàn Mỹ mới biết rằng, có một công ty khác có tên giống hệt công ty của ông, cùng hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh - làm sạch.

Trong khi đó, tên Công ty Hoàn Mỹ của ông Hoàng đã phát triển thành nhãn hiệu và được bảo hộ độc quyền từ năm 2002; còn Công ty TNHH dịch vụ vệ sinh Hoàn Mỹ của ông Sơn vừa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tháng 7/2009, đang sử dụng tên Hoàn Mỹ trong giao dịch và quảng bá dịch vụ trên Internet.

Theo ông Bạch Thanh Bình, Văn phòng Luật sư Phạm và Liên Danh: “Sử dụng dấu hiệu Hoàn Mỹ như một nhãn hiệu đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Hoàn Mỹ của Công ty TNHH Hoàn Mỹ được bảo hộ từ năm 2002. Tiếp đó, công ty TNHH dịch vụ vệ sinh Hoàn Mỹ đăng ký tên có thành phần phân biệt trùng với tên thành phần phân biệt của Công ty TNHH Hoàn Mỹ cho cùng 1 ngành nghề, trên cùng 1 địa bàn, do vậy đã vi phạm Điều 11 Nghị định 88 Luật Doanh nghiệp”.

Nghị định 88 năm 2006 cấm sử dụng tên thương mại của tổ chức, cá nhân khác đã được bảo hộ để cấu thành tên riêng của doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh. Nếu vi phạm quy định này, doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải đổi tên đăng ký kinh doanh. Như vậy, cơ quan quản lý nhà nước cứ hồn nhiên cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh mà không cần kiểm chứng xem có sự trùng lặp, và những doanh nghiệp trùng tên vẫn tiếp tục ra đời, khiến thương hiệu và thị phần của nhiều doanh nghiệp bị xâm phạm.

Ông Đàm Hữu Hoàng, TGĐ Công ty TNHH Hoàn Mỹ: “Chúng tôi đã đăng ký bảo hộ, cho nên thông tin đó nó gây cho khách hàng sự hiểu nhầm. Khách hàng nào chưa biết thì sẽ ngại không đến với Hoàn Mỹ chúng tôi, những khách hàng nào biết rồi thì cũng sẽ có sự hoang mang về tâm lý”.

Sự trùng tên đã gây không ít phiền toái cho các doanh nghiệp trong kinh doanh, gây nhầm lẫn cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Để khắc phục tình trạng này, các bộ, ngành liên quan cần xây dựng một quy chế thống nhất, hướng dẫn việc đặt tên doanh nghiệp khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh để bảo đảm không xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước đó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước