Khó kiểm soát giết mổ gia cầm trong khu dân cư

TCTD-Thứ năm, ngày 20/03/2014 09:06 GMT+7

51% mẫu gia cầm tại các chợ, lò giết mổ động vật tại Bình Định dương tính với virus cúm A/H5N1. Thế nhưng, tình trạng giết mổ gia cầm sống chưa qua kiểm dịch nằm ngay trong khu dân cư vẫn tồn tại.

Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Bình Định công bố có hơn 51% mẫu gia cầm lấy tại các chợ, lò giết mổ động vật xét nghiệm dương tính với tính virus cúm A/H5N1, việc giám sát buôn bán gia cầm ở chợ Đầm Quy Nhơn đã được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Thịt gia cầm muốn đưa vào chợ bán đều phải có dấu kiểm dịch. Và ở đây, mỗi ngày đều có cán bộ thú y túc trực để kiếm soát lượng thịt gia cầm bán ra. Ban quản lý chợ cũng đã nghiêm cấm bán gia cầm sống ngay trong chợ.

Không bán được trong chợ, nhiều tiểu thương mang gia cầm sống bán ngay trước nhà dân. Còn việc giết mổ gia cầm ngay khu dân cư nằm sát chợ, vẫn diễn ra hết sức nhộn nhịp. Mới 7h nhưng lượng gia cầm đưa vào mổ thịt tại mỗi điểm lên đến cả 100 con. Tất cả đều chưa qua kiểm dịch. Thông tin có đến hơn 51% mẫu xét nghiệp có virus A/H5N1 đang lưu hành tại các chợ và lò mổ chẳng làm những người giết mổ gia cầm ở đây lo ngại.

Người dân ở đây đã vô cùng bức xúc về việc tồn tại các điểm giết mổ nằm ngay trong khu dân cư. Nhiều năm qua, họ mong cơ quan chức năng vào cuộc. Tuy nhiên, khi các đoàn kiểm tra liên ngành có mặt thì gà, vịt tại điểm giết mổ này đã dọn dẹp gọn gàng. Không phát hiện được tang vật nên đoàn kiểm tra cũng chẳng thể làm gì.

Cái khó được các thành viên đoàn kiểm tra lý giải, họ không có quyền lục soát và tịch tang vật do các chủ cơ sở giết mổ cất giấu, vì thế họ cũng không thể tịch thu, dù cả đoàn đều biết, gia cầm dấu ở chỗ nào.

Và thực tế, các chủ lò mổ đều chuẩn bị sẵn những vị trí để dấu tang vật nếu thấy cơ quan chức năng có mặt. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành bỏ đi, các điểm giết mổ ở đây lại hoạt động trở lại. Cứ thế những điểm giết mổ gia cầm cứ tồn tại dù Bình Định với mới hết dịch cúm gia cầm.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước