Khởi công Dự án Tuyến Đường sắt Đô thị

Đăng Học-Chủ nhật, ngày 26/09/2010 00:00 GMT+7

Chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, sáng 25/9, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Tuyến đường sắt Đô thị đầu tiên của Thành phố đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh khởi công Dự án.

Tuyến Đường sắt Đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội sẽ đi qua các huyện Từ Liêm, quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, có chiều dài dài 12,5 km, trong đó 8,5 km đi trên cao và bắt đầu đi ngầm từ Công viên Thủ Lệ đến Ga Hà Nội. Tốc độ thiết kế của tuyến đường là 80 km/giờ và tốc độ khai thác thương mại khoảng 40 km/giờ. Ngoài ngân sách Nhà nước, Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Pháp và cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Phát triển châu Á. Tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD và hoàn thành vào năm 2015. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này có khả năng vận chuyển 160 ngàn hành khách, và đến năm 2030 vận chuyển được khoảng 700 ngàn hành khách 1 năm.

Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm cấp Nhà nước, là 1 trong 5 tuyến nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông Hà Nội đến năm 2020 đã được phê duyệt. Và theo đề xuất quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài các tuyến lên đến trên 200 km.
Phát biểu tại Lễ Khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Tuyến đường sắt đô thị hiện đại, công nghệ cao đầu tiên được xây dựng tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng cho việc phát triển giao thông đô thị, cho sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô. Tuyến đường cũng đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiên giao thông công cộng của nhân dân; giúp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Thủ tướng nhấn mạnh: Phát triển đồng bộ và hiện đại hệ thống giao thông, với các công trình lớn, hiện đại, trong đó có giao thông đô thị là một trong những đột phá chiến lược phát triển giai đoạn 10 năm tới; và đây cũng là 1 trong những nhiệm vụ hàng đầu của thành phố Hà Nội. Do đó, Thành phố cần tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, đơn vị liên qua triển khai thành công dự án này, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn công trình; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng; cũng như đưa vào khai thác, vận hành hiệu quả sau này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu sau khi khởi công Tuyến đường sắt, Hà Nội cần bắt tay ngay vào việc chuẩn bị đầu tư, huy động các nguồn vốn, chuẩn bị các điều kiện để khởi công 4 tuyến đường sắt đã được phê duyệt còn lại, và 3 tuyến sẽ được bổ sung vào quy hoạch. Nhân dịp này Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ Pháp và các nhà tài trợ quốc tế đã hỗ trợ cho dự án này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước