Khủng hoảng kinh tế, người Pháp thắt chặt chi tiêu

Việt Hoàng -Thứ bảy, ngày 17/12/2011 16:00 GMT+7

Cuộc trao đổi của phóng viên VTV với ông Marc Pinelli, cựu phóng viên kênh truyền hình TV5 của Pháp giúp chúng ta có thể hình dung bức tranh khái quát về cuộc sống của người dân Pháp trong hoàn cảnh phải thắt chặt chi tiêu như hiện nay.

Một khu chợ Pháp dịp Giáng sinh. (Ảnh khai thác từ Internet)

- Thưa ông, phản ứng của người dân Pháp như thế nào sau Hội nghị thượng đỉnh liên minh châu Âu diễn ra vừa qua? Kết quả của hội nghị có làm cho họ hài lòng hay không?
Ông Marc Pinelli: Nói chung, người dân hài lòng về việc các nhà lãnh đạo châu Âu đã đưa ra các quyết định nhằm trấn an thị trường tài chính. Tuy nhiên, họ không hề hết lo lắng về tương lai của đồng euro. Hiện, 36% người Pháp ủng hộ việc quay trở lại đồng franc, 45% cho rằng đồng euro gây bất lợi cho nền kinh tế Pháp. Mặt khác, mối quan tâm lớn nhất hiện nay của người dân không phải là việc giữ lại hay vứt bỏ đồng euro, mà là làm thế nào để châu Âu giải quyết được cuộc khủng hoảng nợ công.
- Cuộc khủng hoảng nợ công đang ảnh hưởng mạnh đến đời sống của người dân châu Âu. Dưới con mắt quan sát của một cựu phóng viên, ông thấy thói quen chi tiêu của người dân Pháp có thay đổi hay không? Cụ thể, gia đình có kế hoạch như thế nào khi mùa Giáng sinh đang tới gần?
Ông Marc Pinelli: Chắc chắn chúng tôi sẽ phải thay đổi thói quen chi tiêu của mình nếu tình hình kinh tế tiếp tục xấu đi. Tôi được biết, từ ngày 1/1/12012, giá gas sẽ tăng thêm 4,5% và các sản phẩm khác như tiền bảo hiểm hay chi phí đi lại cũng sẽ tăng. Giáng sinh năm nay, gia đình tôi cũng sẽ giảm chi tiêu cho quà tặng, sách truyện hay các thiết bị điện tử giờ đây là những món quà xa xỉ.
- Tôi được biết, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hiện đang tắt bớt đèn trang trí. Liệu trong Giáng sinh này, Paris - kinh đô ánh sáng của châu Âu sẽ vẫn tràn ngập ánh sáng hay không?
Ông Marc Pinelli: Đại lộ Champs Elysée hiện vẫn đang được thắp sáng. Điều đó đã trở thành truyền thống của thủ đô Paris. Các trung tâm mua sắm, các cửa hàng cũng đã được trang hoàng. Tháp Eiffel sẽ vẫn được chiếu sáng trong dịp Giáng sinh này. Chúng tôi vẫn muốn được đón mừng dịp lễ và không muốn rơi vào không khí ảm đạm.
- Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước