Kinh tế Mỹ sẽ phát triển chậm lại?

Quỳnh Anh -Thứ năm, ngày 22/07/2010 11:30 GMT+7

Dự kiến đêm nay (theo giờ Việt Nam), Dự luật cải cách ngành tài chính Mỹ sẽ được Tổng thống Obama ký và trở thành Luật.

Với mục đích kiểm soát tốt hơn an toàn của hệ thống tài chính, thì một mặt khác, bộ luật này cũng khiến xuất hiện lo ngại về tác động khiến kinh tế Mỹ phát triển chậm lại. Xung quanh bộ luật mới rất quan trọng sắp được ban hành, phóng viên VTV đã phỏng vấn ông David Kotok, Chủ tịch Quỹ đầu tư Cumberland Advisors tại New York (Mỹ). Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Ông có thể cho biết những thay đổi lớn nhất và tác động của bộ luật tài chính này đối với thị trường tài chính Mỹ?

Ông David Kotok: Đây là một Bộ luật rất lớn, nó ảnh hưởng tới tất cả mọi khía cạnh trên thị trường tài chính tại Mỹ từ các nhà đầu tư, môi giới, các quỹ đầu tư, cho đến các cơ quan chức năng từ chính phủ địa phương cho đến chính phủ Liên bang. Với những quy định ngặt nghèo hơn cho các hoạt động đầu tư tài chính, trong thời gian tới, các tổ chức tài chính ở đây sẽ thay đổi phương thức hoạt động, họ sẽ phải đương đầu với nhiều trách nhiệm hơn trong khi có rất nhiều rủi ro. Họ phải lựa chọn hoặc tăng phí cho khách hàng hoặc không tham gia thị trường nữa.

Như vậy, chúng tôi không biết là thị trường tài chính sẽ di chuyển từ Mỹ sang các quốc gia khác hay không khi mà mọi hoạt động kinh doanh tài chính ở đây trở nên quá khó khăn. Rất có thể, Chính phủ của chúng tôi đang tự tạo ra một cuộc khủng hoảng mới.

PV: Phản ứng của giới tài chính đối với Bộ luật này thế nào?

Ông David Kotok: Thị trường chứng khoán đã phản ứng với thông tin này từ trước khi giảm điểm mạnh. Hiện nay, chúng tôi đã thấy 2 ảnh hưởng lớn từ bộ luật này, đó là các ngân hàng đang không cho vay ra nữa, chỉ số cho vay sản xuất đang tụt giảm. Trong hệ thống ngân hàng, rất nhiều ngân hàng không biết cơ chế hoạt động của họ sẽ bị ảnh hưởng thế nào nên họ đang chờ đợi. Điều này làm cho hệ thống ngân hàng cũng ngưng trệ và nền kinh tế phát triển chậm lại.

PV: Như vậy, nền kinh tế Mỹ đang phát triển chậm lại?

Ông David Kotok: Vâng, kinh tế Mỹ sẽ phát triển chậm lại, không có lạm phát, lãi suất cơ bản sẽ vẫn được giữ ở mức thấp từ giờ đến cuối năm. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn ở mức cao là 10%, một trong số 6 người Mỹ sẽ không có việc làm hoặc có với mức lương thấp hơn mức lương cách đây ba năm, một trong số 22 cử nhân không tìm được việc. Đây là tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. Sẽ phải mất rất nhiều thời gian để Mỹ có thể vượt qua khủng hoảng này, và Bộ luật tài chính mới này chắc chắn cũng không làm cho nền kinh tế phát triển nhanh hơn.

PV: Cảm ơn ông đã tham gia chương trình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước