Kinh tế Nhật Bản “thoát” suy thoái?

Thanh Thuy-Thứ ba, ngày 18/08/2009 18:34 GMT+7

Nền kinh tế Nhật Bản đã đạt tăng trưởng dương lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua. Điều này củng cố niềm tin, nền kinh tế này đang thoát khỏi suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Theo số liệu chính thức, trong quý II năm nay, Nhật Bản đã đạt tăng trưởng 0,9% so với quý I, đánh dấu mức tăng trưởng dương sau 4 quý liên tiếp suy giảm. GDP của Nhật Bản trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso phát biểu: “Kể từ khi tôi được bổ nhiệm làm thủ tướng, tôi đã cố gắng hết sức để phục hồi nền kinh tế. Kết quả là chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng trong tương lai kinh tế của Nhật Bản. GDP đã tăng kể từ hơn 1 năm qua. Nhưng tôi hiểu rằng chúng ta chưa đạt đến mức mà người dân Nhật Bản có thể cảm nhận được sự phục hồi này”.

Giới phân tích cũng cảnh báo sự phục hồi này chỉ đơn thuần nhờ vào các biện pháp kích thích, chưa phải sự chuyển hướng thực sự và bền vững nhờ những cải thiện trong tiêu dùng và việc làm .

Kinh tế Nhật đã rơi vào suy thoái từ quý II/2008 do khủng hoảng tài chính toàn cầu. Khủng hoảng tác động mạnh vào nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nhật như ô-tô, hàng điện tử.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước