Kinh tế VN 2012: Lạm phát 9% có cơ sở để thực thi

Chí Sơn-Thứ tư, ngày 11/01/2012 07:00 GMT+7

Đây là lời khẳng định của Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, ông Vũ Viết Ngoạn, tại Hội thảo Triển vọng kinh tế 2012: Cơ hội và thách thức tổ chức tại Hà Nội ngày 9/1.

Hiếm có một năm nào mà những thách thức đặt ra cho nền kinh tế Việt Nam lại nhiều như năm 2012. Cùng với nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, trọng trách cải cách cơ cấu nền kinh tế cũng được coi là một trọng tâm cần phải thực thi không chỉ trong năm 2012, mà còn là tiền đề cho các năm tiếp theo…

Để vượt qua những thách thức này, ngay trong năm nay, kinh tế Việt Nam phải vượt qua những cái đích cụ thể trước mắt, đó là: chỉ số lạm phát phải giảm về một con số, giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất... Dẫu khó khăn như vậy nhưng dưới góc nhìn của các chuyên gia từ Hội thảo Triển vọng kinh tế 2012: Cơ hội và thách thức do Ủy ban giám sát tài chính quốc gia vừa tổ chức đã cho thấy vẫn có cơ sở để vượt qua những thách thức nêu trên.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn tỏ ra e dè và thận trọng với mục tiêu lạm phát 9% cho cả năm 2012, thậm chí, nhiều chuyên gia còn tỏ ra bi quan khi cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước nguy cơ lạm phát cao nhưng suy giảm kinh tế đang cận kề. Tuy vậy, Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cho rằng, 5 tháng cuối cùng của năm 2011, chỉ số giá tiêu dùng liên tục sụt giảm dưới mức 1%. Cứ đà này, nếu được tận dụng sẽ là cơ sở tốt để níu giữ và kìm chế tốc độ tăng giá trong những tháng đầu của năm và cả năm nay.
Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia đánh giá: "5 tháng cuối năm 2011, chỉ số giá tiêu dùng hàng tháng đều chỉ có mức tăng dưới 1%, đây cũng là mức tăng rất thấp trong 3-4 năm trở lại đây. Điều này chứng tỏ các chính sách của chúng ta đã phát huy tác dụng. Đây cũng là tiền đề để kìm chế tốc độ tăng giá trong nửa đầu năm 2012 vì các chính sách thắt chặt của chúng ta vẫn chưa có sự thay đổi nào đáng kể. Bởi vậy, dù thận trọng nhưng chúng tôi vẫn cho rằng, mục tiêu lạm phát 9% là có cơ sở để thực thi".
Tuy nhiên, Ủy ban giám sát tài chính cũng thừa nhận, mục tiêu kìm chế lạm phát dưới 1 con số cũng chịu sức ép rất lớn từ áp lực tăng giá các mặt hàng chủ chốt như điện, than hay tỷ giá, kế hoạch tăng lương trong thời gian tới. Song cộng dồn tất cả những yếu tố này, con số 9% cho cả năm 2012 vẫn trong tầm kiểm soát.
TS.Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết: "Trong năm 2012, nếu tỷ giá thay đổi 4-5%, tăng lương hay tăng giá điện 20%, các chuyên gia và tôi cũng đã tính toán, nó chỉ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng khoảng 5-6%".
Khi lạm phát được kiểm soát tốt, đây cũng là cơ sở để giảm lãi suất. Ủy ban giám sát tài chính cũng dự báo, nếu thanh khoản ngân hàng sớm được giải quyết, lãi suất ngân hàng sẽ giảm khoảng 4% so với hiện tại. Tuy nhiên, để giảm được lãi suất, bài toán lúc này là phải giải quyết cho được khó khăn về thanh khoản, tức là khả năng thanh toán bằng tiền mặt của các ngân hàng thương mại hiện nay.
Ông Vũ Viết Ngoạn cho biết thêm: "Để giảm được lãi suất, phải giải quyết được vấn đề thanh khoản cho các ngân hàng. Chúng tôi đã cùng với NHNN và các cơ quan chức năng khác để lập một kế hoạch mang tính kĩ thuật để xử lý vấn đề thanh khoản cho các ngân hàng. Khi giải quyết được vấn đề này, chính chúng tôi cũng kì vọng là lãi suất sẽ giảm xuống được".
Các chuyên gia cũng cho rằng, dẫu có nhiều thách thức, nhưng nếu kinh tế Việt Nam vượt qua được những khó khăn ngay trong năm 2012, sẽ tạo tiền đề và cơ sở quan trọng để nền kinh tế Việt Nam ổn định và phát triển trong các năm tiếp theo.
Tin bài có liên quan

2012, CPI có thể kiểm soát ở mức 8-9%

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước