Liên tiếp phát hiện bọ xít hút máu

Mạnh Hùng -Thứ ba, ngày 21/09/2010 11:30 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam lại vừa phát hiện thêm ổ bọ xít hút máu với số lượng lớn tại xóm 3, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm (Hà Nội).

Ổ bọ xít lần này được phát hiện tại khu bếp nhà bà Lưu Thị Ninh, xã Cổ Nhuế (Hà Nội). Gần 500 cá thể bọ xít đã được bắt, nhưng theo Tiến sỹ Trương Xuân Lam, đây chưa phải con số cuối cùng. Những người dân sống ở đây cho biết, trước đó họ cũng đã bắt và giết hơn 100 cá thể bọ xít ngay khi phát hiện. Việc phát hiện ổ bọ xít cũng tại một căn bếp với nhiều loại củi lưu cữu cho thấy, loài bọ xít này rất ưa sống tại những khe gỗ, nơi ẩm, mốc. Tuy nhiên, so với điểm phát hiện trước đây, căn bếp này khá gọn gàng, sạch sẽ, không có dấu hiệu sự trú ngụ, cộng sinh cùng chuột.

Theo TS.Trương Xuân Lam, cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận khoa học về mức độ nguy hại của loài bọ xít hút máu nên chưa thể khẳng định được điều gì. Người dân cần tránh không để bọ xít đốt.

Những ngày vừa qua, nhóm nghiên cứu đã nhận được rất nhiều thông tin cũng như mẫu bọ xít được người dân chủ động phát hiện gửi tới, ít là 1, 2 cá thể, nhiều là khoảng 10 cá thể. Điều này cho thấy mức độ phân bố của loài bọ xít này khá rộng và hầu như vùng nào cũng có. Từ khi thông tin về loài bọ xít hút máu được đăng tải trên các phương tiên truyền thông, nhiều người dân đã chủ động tìm và tiêu diệt. Chưa biết chúng có gây bệnh cho con người hay không, nhưng người dân vẫn mong có một giải pháp triệt để để phòng ngừa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước