Loại bỏ mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

Tấn Quýnh-Thứ bảy, ngày 11/05/2013 13:13 GMT+7

Hình minh họa

 Có thể nói, hai tháng qua, loại bỏ mũ bảo hiểm kém chất lượng thực sự là câu chuyện được nhiều người quan tâm.

Đợt cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm kéo dài trong 3 tháng từ 15/3 đến 15/6/2013. Thời điểm tổ chức đợt cao điểm xử lý này, một thông tin rất đáng lo ngại: có đến 70% số mũ là kém chất lượng, không đạt quy chuẩn. Vậy, tại thời điểm hiện nay, tỷ lệ mũ bảo hiểm kém chất lượng được người tham gia giao thông sử dụng có giảm xuống hay không?

Tại một cửa hàng bán mũ bảo hiểm ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, loại mũ thể thao nhái kiểu dáng mũ bảo hiểm từng rất phổ biến trong thời gian qua bây giờ đã vắng bóng. Nếu có, chúng chỉ nằm một góc của cửa hàng. Những chiếc mũ bảo hiểm thời trang được bỏ đi là do những người sử dụng đến đây để đổi mũ cũ kém chất lượng, lấy mũ mới đạt chuẩn. Chủ cửa hàng này cho biết, trong một tuần có đến hàng chục mũ không đạt chuẩn được loại bỏ.

Bà Bùi Thị Thông, chủ một cửa hàng mũ bảo hiểm ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: “Với mũ thời trang, đa số người ta tìm cách bỏ đi, tìm mua mũ tốt hoặc họ đổi mũ lấy mũ tốt. Người dùng không đội loại mũ này nữa vì đội thế không tốt, hơn nữa công an cũng xử phạt”.

Theo quan sát của phóng viên VTV, nếu như trước đây, trong 10 người đi xe máy trên các con đường ở những tỉnh như Phú Yên, Khánh Hòa, ít nhất một nửa người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn mà cụ thể là mũ thời trang nhái mũ bảo hiểm, hiện tại, chỉ còn 1- 2 người là còn đội loại mũ này”.

Nhiều thanh niên, những người vốn ưa chuộng thời trang, vốn gắn bó với loại mũ thể thao nhái mũ bảo hiểm, bây giờ cũng đã chọn cho mình mũ bảo hiểm đạt chuẩn mà vẫn hợp thời trang.

Anh Văn Tấn Duy Khiêm, Chủ nhiệm CLB Văn hóa thanh niên tỉnh Phú Yên cho biết: “Nhiều thanh niên đã chuyển mũ thời trang sang mũ chất lượng, mẫu mã vẫn đẹp”.

Theo thống kê, hiện trên cả nước có khoảng 37 triệu xe máy tương ứng với khoảng 50 triệu chiếc mũ bảo hiểm đang lưu thông cùng người điều khiển phương tiện. Nhưng, sau 6 năm đội mũ bảo hiểm, số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia công bố đầu năm nay cho thấy, có tới 70% trong số đó là mũ bảo hiểm là mũ giả, mũ kém chất lượng. Để giảm tỷ lệ này, rõ ràng cần bắt đầu từ nhận thức của người tham gia giao thông bởi không phải lúc nào, trên các tuyến đường cũng có lực lượng cảnh sát giao thông để xử phạt.

Trung tá Nguyễn Quốc Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nói: “Mũ thời trang có giá vài chục nghìn. Nếu chuộng hình thức mà không chuộng chất lượng, nếu không may xảy ra tai nạn, chí phí điều trị tốn kém, có thể tước đi sinh mạng”.

Mũ bảo hiểm thời trang với những ẩn họa khó lường, trong khi đó, mũ bảo hiểm đạt chuẩn đúng nghĩa là bảo hiểm cho những người tham gia giao thông

Sự lựa chọn nào là đúng? Có lẽ không phải là khó để trả lời. Nhưng điều quan trọng hơn là làm sao việc mỗi người chọn mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải xuất phát từ chính ý thức bảo vệ tính mạng của mình chứ không phải là chuyện để đối phó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước