Lừa bán đất chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng

Minh Hằng-Thứ sáu, ngày 15/07/2011 11:30 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về hành vi làm giả con dấu, mạo chữ ký tạo lập giấy tờ giả, lừa đảo bán đất chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng.

Khám xét nhà Nguyễn Hữu Trọng. Ảnh: VnE

Các đối tượng gồm: Nguyễn Hữu Trọng, Bùi Thị Hoa và Lưu Thị Hương thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế Galaxy.

Diện tích lên tới hơn 5 nghìn mét vuông, nằm cách không xa trung tâm Hà Nội. Vị trí đắc địa là thế mà bấy lâu nay khu đất này vẫn bị bỏ hoang. Tiếc của thay cho chủ đất là Công ty Cổ phần cơ khí sửa chữa ô tô Sài Gòn, vài vị lãnh đạo của Công ty CP Thương mại Quốc tế Galaxy gần đó đã nảy ra ý định, biến đất của người thành đất của mình.

Theo cách giải thích của ông Nguyễn Hữu Trọng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng GĐ Công ty CPTM QT Galaxy: “Tôi chỉ có ý định thuê đất của Công ty ô tô Sài Gòn để làm bãi trông giữ xe thôi, nhưng chưa kịp làm gì thì những người khác trong công ty đã rao bán miếng đất này, lúc đó không được phép của công ty kia”.

Vậy là chỉ trong một thời gian chưa đầy 2 tháng, khu đất đẹp trước đó bị bỏ hoang, nay đã được một vài người trong công ty Galaxy hô biến thành đất lô để mang bán. Để tạo lòng tin với người mua đất, một loạt các giấy tờ đã được làm giả như Quyết định của UBND Tp.Hà Nội về việc cho phép Galaxy được sử dụng 5.127 m2 đất tại khu đô thị Nam Trung Yên và Quyết định số 18 cũng của UNND Tp.Hà Nội về việc ban hành điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết khu nhà ở dân cư chất lượng cao.

Không dừng lại ở đây, một số vị lãnh đạo Galaxy còn thiết lập các mạng lưới và liên kết với các văn phòng nhà đất để chào bán lô đất. Với mức giá hấp dẫn, 120 triệu đồng/mét vuông, rẻ hơn giá thị trường đến 80 triệu đồng, lại có đầy đủ giấy tờ giả chứng minh về quyền sử dụng đất, được xác nhận bởi các cấp chính quyền. Người mua chẳng ai nghĩ là mình bị lừa.

Trung tá Nguyễn Phan Hoàn, Đội trưởng Đội 2 Phòng CSĐT TPKT, Công an Tp.Hà Nội: “Phương thức, thủ đoạn của vụ này rất tinh vi, chúng đã làm giả quyết định của UBND thành phố, sau đó photo những giấy tờ giả đem đi công chứng để lừa bán đất. Chúng giả mạo tinh vi đến mức nhìn mắt thường không phát hiện được, cơ quan công an phải đem đi xác minh mới phát hiện là giả…”

Cho đến nay, số tiền mà công ty Galaxy lừa đảo bán đất đã lên đến gần 30 tỷ đồng. Qua sự việc cho thấy, sở dĩ những vụ lừa đảo BĐS thời gian thành công trót lọt là do tâm lý nhiều người còn khá chủ quan, không kiểm tra kỹ thông tin nhà đất trước khi giao tiền. Tuy nhiên, nếu nhìn vào bản chất của sự việc còn có thể thấy, những thông tin trên thị trường BĐS hiện còn kém minh bạch, nếu trong thời gian tới không khắc phục được điều này, chắc chắn những vụ lừa đảo sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước