Mới chỉ tạo hậu môn cho cặp song sinh dính liền

Nguyệt Ánh-Thứ sáu, ngày 11/05/2012 11:30 GMT+7

Các bác sĩ bệnh viện Nhi trung ương vừa tiến hành phẫu thuật cặp song sinh dính liền 4 ngày tuổi. Được thực hiện từ 15h ngày 10/5, nhưng kíp phẫu thuật chưa thể tách rời 2 bé, mà mới chỉ tạo hình hậu môn nhân tạo.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp cực kỳ phức tạp vì hai bé gái dính nhau ở phần ngực, bụng, có chung bộ phận sinh dục, cả hai bé đều không có hậu môn. Nếu không phẫu thuật sớm, bé có thể bị tắc ruột, nguy hiểm tới tính mạng.
Được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Hà Giang, hai bé gái nặng 4,7kg, dính ngực bụng từ 1/3 trên xương ức đến hết xương mu và vùng tầng sinh môn, có đầy đủ chân, tay, hai quả thận, tim tách rời, hệ tiết niệu riêng biệt nhưng chỉ có một bộ phận sinh dục. Vì sức khỏe yếu, suy hô hấp, nên sáng 10/5, cả hai bé đều phải thở máy nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay trong buổi chiều.
Khi kiểm tra, phát hiện 2 bé có gan chung, tá tràng chung với 1 hệ thống đường mật, có đoạn cuối ruột non chung nhau và chỉ có 1 đại tràng, các bác sĩ đã quyết định cắt đôi đại tràng để đưa ra thành bụng làm hậu môn nhân tạo. Đây là vấn đề được ưu tiên thực hiện trước trong cuộc mổ để giúp hệ tiêu hóa hoạt động và giải phóng cơ bản các chèn ép. Vì cặp song sinh chung nhau quá nhiều bộ phận nên tạm thời chưa thể tách rời. Một vài ngày tới, các bác sỹ sẽ hội chẩn để tìm phương án tối ưu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước