Mỹ công bố Báo cáo thường niên về Tự do tôn giáo

Đức Hoàng-Lê Minh-Thứ năm, ngày 18/11/2010 14:50 GMT+7

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức họp báo công bố Báo cáo Thường niên về Tự do tôn giáo Quốc tế năm 2010.

Đại đức Thích Đức Thiện, trụ trì chùa Phật Tích trao tặng bức tượng Phật tạc bằng ngọc trắng cho Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Đây là báo cáo do Bộ Ngoại giao Mỹ xây dựng dựa trên những thông tin thu thập được về tình hình thực thi quyền tự do tôn giáo trong vòng 1 năm qua tại hơn 180 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù nêu một số lo ngại dựa trên tiêu chuẩn đánh giá của Mỹ và những thông tin thiếu khách quan về tình hình Việt Nam, song bản báo cáo cũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực lớn trong hoàn thiện khung pháp lý và hiện thực hóa việc đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của người dân. Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng nhiều cơ sở tín ngưỡng và cơ sở đào tạo tôn giáo, tạo điều kiện cho hàng ngàn Hòa thượng, Linh mục sư mới được nâng cao trình độ.

Báo cáo cũng cho biết: Rất nhiều nhóm, hội đoàn, tổ chức tôn giáo tại Việt Nam thừa nhận Chính phủ Việt Nam đã tạo những điều kiện thuận lợi cho họ trong các hoạt động tín ngưỡng trên phạm vi toàn quốc, đã có nhiều hoạt động hành lễ trên quy mô lớn với sự tham gia của hàng trăm ngàn người được tổ chức.

Báo cáo cũng thừa nhận việc một số tổ chức tôn giáo không được phép hoạt động là do tiến hành hoặc ủng hộ những hành động đi ngược lại lợi ích quốc gia Việt Nam theo quy định của Hiến pháp và Pháp luật hiện hành.

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định, Chính phủ Mỹ không coi bản báo cáo này là một phán quyết của Mỹ đối với các quốc gia khác, mà chỉ nhằm thể hiện mối quan tâm của nước này đối với vấn đề tự do tôn giáo trên toàn cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước