Mỹ - Thái Lan: Tập trận Hổ Mang Vàng

Hương Linh-Thứ năm, ngày 09/02/2012 10:10 GMT+7

Mỹ, Thái Lan và một số đồng minh quân sự tại Đông Nam Á đã tiến hành cuộc tập trận thường niên Hổ Mang Vàng. Cuộc tập trận này được cho là lớn nhất châu Á -TBD.

Cuộc tập trận bắt đầu diễn ra tại căn cứ Không quân Thái Lan ở Nakhon Patchasima, đông bắc Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)

Trong cuộc tập trận năm nay, ngoài lực lượng vũ trang Thái Lan và Mỹ, còn có các binh sĩ của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia và Malaysia tham gia. Ít nhất 10 quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc cũng cử các quan sát viên tới cuộc tập trận này. Nội dung chính của cuộc tập trận là các hoạt động gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo và các cuộc diễn tập khác.
Theo quân đội Thái Lan, khoảng 14.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận năm nay, tăng khoảng 3.000 binh sĩ so với năm 2011. Trong số binh sĩ này có khoảng 7.000 binh sĩ Mỹ, phần lớn là lính thủy đánh bộ. Mỹ coi các cơ hội tập trận này là tối quan trọng trong việc duy trì mối liên hệ quân sự ở châu Á - TBD.
Ông Jonathan Joannides, Đại úy lính thủy đánh bộ Mỹ nói: "Điều tối quan trọng là chúng tôi tiếp tục mối quan hệ này. Chúng tôi biết rõ Thái Lan từ rất lâu và tôi nghĩ tiếp tục sự hiện diện ở khu vực này, tăng cường trao đổi sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược, điều đó sẽ tốt cho cả khu vực".
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama năm ngoái đã tuyên bố về chính sách tái can dự vào khu vực châu Á. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì những căn cứ quân sự lớn ở Nhật Bản và Hàn Quốc, triển khai lính thủy đánh bộ và tàu chiến cũng như máy bay chiến đấu tới căn cứ Darwin Australia. Hải quân Mỹ cũng tuyên bố sẽ đưa tàu chiến đến Singapore và Philippines.
Cuộc tập trận Hổ Mang Vàng với quy mô lớn năm nay cũng được cho là thể hiện tư duy tái can dự mạnh mẽ của quân đội Mỹ vào khu vực này. Cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến 17/2.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước