Nam Sudan trở thành quốc gia độc lập

Thanh Thủy-Thứ bảy, ngày 09/07/2011 21:21 GMT+7

Hôm nay, Nam Sudan đã chính thức trở thành một quốc gia độc lập, tách khỏi Sudan sau 2 cuộc nội chiến kéo dài 5 thập kỷ, cướp đi hàng triệu sinh mạng.

Người dân Nam Sudan mong chờ ngày vui.
Tổng Thư ký LHQ cùng nguyên thủ nhiều nước châu Phi đã đến Nam Sudan tham dự buổi lễ mừng ngày độc lập của đất nước non trẻ nhất thế giới này.
Các hoạt động mừng ngày lập nước Nam Sudan đã diễn ra từ đêm qua tại thủ đô Juba. Người dân đã đổ ra đường phố ăn mừng sự kiện này với những màn nhảy múa, ca hát.
Anh Deng Arthobei, Người dân Nam Sudan phát biểu: “Tôi rất tự hào về đất nước của mình, tôi rất vui khi thấy nhiều người nước ngoài cũng đến đây để chúc mừng chúng tôi”.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon đã đến Juba để tham dự lễ kỷ niệm và cho biết, LHQ và cộng đồng quốc tế sẽ ủng hộ Nam Sudan. “Tôi rất vui khi được đến đây để chúc mừng sự ra đời của đất nước Nam Sudan. Tôi tin tưởng rằng, Nam Sudan sẽ sớm trở thành thành viên mới nhất của LHQ. Các bạn đã đi một quãng đường dài để có hòa bình và cần phải tiếp tục con đường ấy”.
Nhưng sau những hoạt động ăn mừng ngày độc lập, Nam Sudan sẽ phải đối mặt với 1 thực tế ảm đạm. Bởi nước này là một trong những quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới, 75% trong tổng số gần 10 triệu người dân không biết chữ, còn xung đột có thể bùng phát bất kỳ lúc nào.
HĐBA LHQ hôm qua đã nhất trí thông qua nghị quyết thành lập một phái bộ gìn giữ hòa bình mới tại Nam Sudan gồm 7.000 nhân viên quân sự, 900 cảnh sát và nhân viên dân sự, với thời hạn ban đầu một năm, nhằm hỗ trợ quốc gia non trẻ này giữ gìn ổn định an ninh trật tự.
Sau nửa thế kỷ với 2 cuộc nội chiến, hàng triệu người thiệt mạng, hiệp định hòa bình giữa 2 miền Sudan năm 2005 đã mở đường cho cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 1 vừa qua về độc lập cho Nam Sudan. 99% cử tri Nam Sudan đã bỏ phiếu ủng hộ Nam Sudan tách ra khỏi miền Bắc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước