Nâng cao năng lực cán bộ ngành Toà án

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 05/01/2011 21:00 GMT+7

Phát biểu trước các cán bộ ngành Tòa án sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đề nghị cần phải tiếp tục dành ưu tiên số một cho công tác đào tạo và nâng cao phẩm chất đội ngũ cán bộ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, vấn đề nghiêm trọng nhất của ngành Tòa án hiện nay ở mọi cấp, mọi địa phương là thiếu hụt cán bộ. Cá biệt, có cán bộ tòa án cầm cán cân công lý vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành cũng như của Đảng và Nhà nước.
Chủ tịch nước cho rằng, nguyên nhân chính là do ngành còn chủ quan, do vậy trong năm 2011 mỗi Thẩm phán cũng như cán bộ của ngành Tòa án cần nghiêm khắc trước những sai sót và nếu thấy được trách nhiệm của mình thì sẽ khắc phục được những yếu kém này.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Đề nghị đặt lên hàng đầu nâng cao năng lực phẩm chất của cán bộ Thẩm phán, năng lực không tốt xét xử sẽ không đúng pháp luật. Chủ tịch nước đề nghị ngành Tòa án phải có những bước đột phá trong việc tăng số lượng cán bộ, đi cùng với nâng cao năng lực phẩm chất của đội ngũ cán bộ. Vì nếu không có đột phá thì ngành sẽ lâm vào một cuộc dượt đuổi không bao giờ dứt với số lượng vụ án ngày càng tăng.
Chủ tịch nước cho rằng, ngành phải tập trung tăng số lượng cán bộ được đào tạo ở cả trong và ngoài nước. Bởi ngành Tòa án hiện nay đang thiếu nghiêm trọng các thẩm phán và cán bộ biết ngoại ngữ cũng như am hiểu luật pháp quốc tế, trong bối cảnh các vụ tranh chấp có yếu tố nước ngoài ngày càng nhiều lên. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, công tác cán bộ là một khâu rất quan trọng của tiến trình cải cách tư pháp từ nay đến 2020.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị ngành Tòa án cần tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là trong lĩnh vực đào tạo và trao đổi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các Thẩm phán và cán bộ Tòa án cũng cần tăng cường đối thoại về các vụ án mà một số nước cho là có liên quan đến dân chủ, nhân quyền, thậm chí là phải thắng thắn đấu tranh với những bên can thiệp vào luật pháp Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước