Nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai

Ngọc Vân-Thứ tư, ngày 28/10/2009 11:05 GMT+7

Sáng nay (28/10), tại Hà Nội, Bộ tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã tổ chức hội thảo: “Cảnh báo sớm các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm” nhằm bàn các giải pháp nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai trong thời gian tới.

Với đặc điểm khí hậu vừa mang tính ôn đới, vừa mang tính nhiệt đới mang theo những biến động lớn trong năm, cũng như giữa các năm, diễn biến thời tiết của Việt Nam thường xuất hiện nhiều dị thường dẫn đến thiên tai, gây khó khăn cho đời sống và sản xuất của người dân. Trong đó loại thiên tai gây tàn phá nhiều nhất là bão, áp thấp nhiệt đới, và lũ lụt.

Cùng với sự biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, hạn hán, nắng nóng, rét đậm, rét hại sẽ càng có những biến đổi phức tạp; do vậy vai trò và trách nhiệm của những người làm công tác dự báo sẽ càng to lớn hơn, nhằm đưa ra những bản tin dự báo chính xác nhất, sớm nhất đến với cộng đồng.
Ngoài tập trung phân tích những vấn đề đã làm tốt trong những năm qua, các đại biểu đã đi sâu vào những tồn tại để từ đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai trong thời gian tới.
Dù phải thừa nhận chúng ta chưa thể nhận biết và chế ngự được hoàn toàn các hiện tượng tự nhiên cực đoan, song với những tiến bộ khoa học công nghệ, đặc biệt là dự báo được sớm những hiện tượng này, kết hợp với những kinh nghiệm truyền thống trong nhân dân, Việt Nam có thể chủ động hạn chế tác động do thiên tai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước