Ngăn chặn gà nhập lậu: Còn gian nan

Bảo Linh-Thứ bảy, ngày 15/06/2013 16:55 GMT+7

 Thời gian qua, lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân xử lý quyết liệt tình trạng gà nhập lậu. Tuy nhiên, vì lợi nhuận các đầu nậu vẫn tìm mọi cách để luồn lách, vận chuyển gà lậu vào nội địa tiêu thụ.

Mặc dù các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã áp dụng biện pháp tuyên truyền, vận động các hộ gia đình gần biên giới ký cam kết không tham gia buôn bán, vận chuyển gà lậu, nhưng vì phần lớn người dân không có nghề nghiệp, lại thêm các đối tượng xấu thường xuyên xúi giục, nên vẫn lén lút tiếp tay cho các đầu nậu.

Anh Lăng Văn Hưởng, thôn Khuổi Mươi, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn nói: “Mỗi ngày vận chuyển vài chục con gà tôi được khoảng 20-30 nghìn đồng thôi. Số tiền này chẳng là bao nhưng vẫn phải đi vì tôi không có việc gì khác để làm”.

Ông Lăng Văn Thành, người dân thôn Khuổi Mươi cũng cho biết: “Các hộ gia đình như chúng tôi ruộng ít, vận chuyển gà Trung Quốc mỗi con được mấy nghìn cũng vất vả, nhưng có người đi cũng thi nhau đi thôi”.

‘ Gà lậu được vận chuyển rầm rập trên quốc lộ 1A tại tỉnh Lạng Sơn. ( Ảnh: Dân trí)


Tại thôn Khuổi Mươi, ngay trong buổi sáng 13/6, lực lượng liên ngành đã bắt giữ được hơn nửa tấn gà nhập lậu. Các đối tượng đầu nậu hoạt động ngày càng tinh vi khiến lực lượng chức năng gặp khá nhiều khó khăn, trong công tác đấu tranh ngăn chặn.

Bà con vận chuyển gà cho các đối tượng buôn lậu, thường tập trung gà ở bụi cây, bờ suối. Khi có lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ số gà đó, các đối tượng xúi giục toàn bà già, trẻ con ra tranh giành với các lực lượng chức năng, gây khó khăn trong công tác bắt giữ”, Thiếu tá Chu Quang Hà, Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 2, Chi cục Quản lý Thị trường, tỉnh Lạng Sơn phản ánh.

Theo Đại tá Nguyễn Đình Tân, Trưởng phòng PC49, Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường tỉnh Lạng Sơn, một trong những nguyên nhân cũng gây khó khăn trong việc ngăn chặn gà nhập lậu tại biên giới đó là địa hình đồi núi phức tạp, lực lượng chức năng mỏng, trong khi đó phương thức hoạt động của các chủ buôn lậu vô cùng tinh vi.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng toàn tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra và xử lý 381 vụ gia cầm nhập lậu, thu trên 80 tấn gia cầm bẩn, hơn 267.000 con gia cầm giống. Đây là những con số không nhỏ thể hiện sự nỗ lực vào cuộc của lực lượng liên ngành.

Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì tốt công tác ngăn chặn gia cầm bẩn xâm nhập vào thị trường nội địa, không chỉ cần sự vào cuộc của các lực lượng liên ngành tại điểm nóng Lạng Sơn mà còn rất cần sự tham gia của các tỉnh nội địa, trong việc quan tâm phát triển chăn nuôi, con giống.

Trở lại với thôn Khuổi Mươi, khi mùa vụ đã hết rất nhiều ngôi nhà trong thôn lại khóa cửa im ỉm. Những chiếc xe máy được gia cố thêm để thuận tiện cho việc vận chuyển gà lậu bắt đầu bận bịu hơn. Còn các cấp chính quyền cơ sở vẫn tiếp tục công việc tuyên truyền của mình...

Mời quí vị và các bạn theo dõi VIDEO phóng sự dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước