Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống (tin này đã lấy tối qua)

Mạnh Hùng-Chí Sơn-Chí Cương-Thứ sáu, ngày 13/07/2012 08:00 GMT+7

Lần đầu tiên con số về nợ xấu của toàn bộ hệ thống ngân hàng và nền kinh tế đã được Ngân hàng Nhà nước chính thức công bố là 202.000 tỷ, theo Thanh tra giám sát ngân hàng đưa ra.

Ngân hàng Nhà nước (Nguồn ảnh:NHNN)
Tại buổi công bố, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định, do những khó khăn kinh tế trong và ngoài nước nên tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam hiện bằng 8,6% tổng dư nợ tín dụng, tương đương với 202.000 tỷ đồng.
Con số mới công bố này đã khiến không ít người phải đặt câu hỏi là tại sao đang tồn tại nhiều con số khác nhau về nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng thì tính đến hết tháng 5/2012, nợ xấu của toàn hệ thống chỉ là hơn 117.000 tỷ đồng, tương ứng 4,47% tổng dư nợ.
Còn các tổ chức tín dụng quốc tế thì cho rằng, nợ xấu của Việt Nam đang vào khoảng từ 10 đến 13% tổng dư nợ tín dụng.
Và Ngân hàng Nhà nước hôm nay đã chính thức đưa ra giải thích về sự khác biệt này.
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Quyền Chánh Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết, điều đáng quan tâm đó là khoản nợ xấu 202.000 tỷ đồng, tương đương 10 tỷ USD này có thực sự đáng lo ngại và có gây ảnh hưởng tới hoạt động của các ngân hàng cũng như nền kinh tế hay không.
Dự phòng rủi ro và tài sản bảo đảm sẽ giúp cho nợ xấu không gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Thế nhưng việc một khoản tiền lớn lên tới trên 202.000 tỷ đồng không thể đưa vào lưu thông, bị chôn ở các tài sản đảm bảo sẽ gây lãng phí lớn cho xã hội, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.
Do vậy, vấn đề hàng đầu được đặt ra cho Ngân hàng Nhà nước vào lúc này làm sao xử lý giảm bớt tỷ lệ nợ xấu này.
Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, thì tỷ lệ nợ xấu 8,6% của VN tuy có cao và đang có chiều hướng tăng, nhưng nếu so với một số nước trong khu vực vào thời điểm Chính phủ cũng phải đứng ra xử lý nợ xấu thì vẫn thấp hơn nhiều.
Chẳng hạn, Thái Lan vào thời điểm khủng hoảng tài chính năm 1999 nợ xấu lên tới 47,7%, Indonesia trên 50%, Hàn Quốc năm 1998 là 17% và Malaysia trên 11,4%...
Và thực tiễn xử lý nợ xấu của các quốc gia này trong thời gian qua cũng sẽ là kinh nghiệm tốt để Việt Nam học tập ở lần xử lý nợ này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước