Ngoại trưởng Mỹ mong muốn hợp tác giáo dục và đầu tư

Thái Thanh-Đình Trung-Thứ tư, ngày 11/07/2012 08:00 GMT+7

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Ngoại trưởng Hilary Clinton đã có buổi nói chuyện với sinh viên đại học Ngoại thương và chứng kiến lễ ký kết một số hợp đồng hợp tác giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton tại buổi nói chuyện với sinh viên ĐH Ngoại thương (Nguồn:Sg)
Tại buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Ngoại trưởng Hilary Clinton cho biết, chương trình học bổng Fubright được thiết kế nằm trong chính sách đối ngoại của Mỹ để tăng cường hiểu biết giữa các quốc gia với Mỹ.
Với khoảng 1.000 người đã tham gia, chương trình này đã giúp hai nước phát hiện ra nhiều học viên xuất sắc và trở thành những nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp ở cả hai nước.
Ngoại trưởng Hilary Clinton: “Chúng tôi nghĩ rằng khi có nhiều người Mỹ đến các nước khác học tập, nghiên cứu, và có nhiều người nước ngoài đến Mỹ học tập, nghiên cứu, sẽ làm chúng ta hiểu nhau hơn, nếu chúng ta làm được như vậy thì sẽ tạo được sự tin tưởng lẫn nhau và tránh được sự hiểu lầm đáng tiếc. Chúng tôi muốn làm nhiều hơn nữa, để tăng số lượng sinh viên Việt Nam đến Mỹ học tập và nghiên cứu. Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, chúng tôi đã thảo luận về việc Mỹ sẽ phải làm gì để ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam có cơ hội học tập tại Mỹ”.
Cùng ngày, Bà Hilary Clinton đã chứng kiến lễ ký kết một số hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước, đánh giá cao những thành tích về phát triển kinh tế đáng khích lệ của Việt Nam trong suốt 12 năm qua, kể từ lần thăm đầu tiên của cùng Tổng thống Clinton năm 2000. Theo Ngoại trưởng, ba năm qua, quan hệ thương mại hai nước đã có bước phát triển vượt bậc.
Bà Hilary Clinton cho biết: “Tôi đã thăm Việt Nam 3 lần với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ và tôi cũng đã nhìn thấy sự chuyển biến tích cực về quan hệ thương mại trong 3 năm qua, với mức tăng trưởng hơn 40% và tôi rất tự hào nói rằng, hiện nay Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Và nhiều doanh nghiệp Mỹ đã đến đây để hợp tác với Việt Nam nhằm giải quyết những thách thức trong quá trình phát triển kinh tế tại đây, như vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng vừa được ký kết”.
Cùng với việc hai nước đang đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ được giới kinh doanh hai nước kỳ vọng sẽ sớm đưa Mỹ trở thành một trong những nhà đầu tư quan trọng vào Việt Nam, xứng đáng với tiềm năng to lớn của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước