Ngư dân Mỹ gốc Việt khó khăn do tràn dầu

Đức Hoàng-Thứ hai, ngày 14/06/2010 09:52 GMT+7

Thảm họa tràn dầu ở Vịnh Mexico đang khiến người dân nước Mỹ gặp rất nhiều khó khăn. Hàng trăm ngư dân người Mỹ gốc Việt đang hàng ngày phải neo tàu tại bến chấp nhận những thiệt thòi về thu nhập.

Một mảng dầu lớn trên bờ biển vịnh Mexico. Ảnh: CSMinitor

Du lịch và ngư nghiệp của cả vùng Louisiana bị ảnh hưởng nặng nề khiến người dân thất nghiệp và hậu quả về môi trường là vô cùng lớn. Bến tàu cách thành phố New Orleans bang Louisiana khoảng 100 km có hàng trăm chiếc tàu đang nằm tại bến.

Bà Trương Liên, Việt kiều tại Louisiana (Hoa Kỳ) là một trong những người có tàu đậu ở bến. Bà mua chiếc tàu cách đây đúng 2 tháng và đã sẵn sàng cho những chuyến đi biển. Tuy nhiên đến giờ này, thùng cấp đông trên tàu đã có sẵn đá, nhưng tàu thì vẫn nằm đó. Mặc dù mỗi tháng, bà nhận được 5000 USD tiền hỗ trợ từ công ty BP, nhưng đối với những người như bà Liên, đưa tàu ra biển vẫn là mong muốn duy nhất.

Bà Liên chỉ là một trong số hàng trăm người Mỹ gốc Việt có tàu đánh bắt hải sản đang rơi vào tình trạng khó khăn do dầu tràn. Nguyễn Xuân Phong, Việt kiều tại Tiểu bang Louisiana cũng từng là ngư phủ cách đây nhiều năm, giờ đây ông chủ yếu làm nghiên cứu về biển. Theo ông, phải mất ít nhất hàng chục năm, vùng biển này mới có thể trở lại trạng thái bình thường. Còn hiện nay, khó khăn không chỉ là dầu tràn lại rơi đúng vào tháng cao điểm đánh bắt tôm trong năm, mà còn đến từ nguyên nhân khác.

Tại bang Louisiana, đánh cá là nghề chính của người Mỹ gốc Việt. Cách đây 5 năm, họ đã phải chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão Katrina, nay thảm họa tràn dầu tại vịnh Mexico lại đang tiếp tục đe dọa trực tiếp vào thu nhập của họ. Ở cấp vĩ mô, mọi việc đang được thương lượng, còn đối với người dân, mong muốn duy nhất của họ là được ra biển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước