Nguy hiểm từ điện hạ áp trong mùa mưa bão

Quỳnh Anh-Chủ nhật, ngày 30/10/2011 15:00 GMT+7

Cùng với nỗi lo thiên tai bão lụt, mùa mưa đến cũng là lúc nhiều người dân địa phương lo sợ khi phải sống chung với lưới điện hạ áp cũ nát.

Những đường dây điện tạm bợ như thế này rất nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão. (Nguồn: Internet)

Lưới điện ở huyện Tư Nghĩa, Quãng Ngãi đã không theo một quy cách nào, người dân lại tự ý đấu nối theo cách của mình nên chỉ cần một đợt gió to, lưới điện lại ngả nghiêng, xiêu vẹo.

Bà Trần Thị Pho, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cho biết: “Dây điện ngã xuống bờ mương, đi cắt cỏ thấy sợ lắm. Mưa nước ngập vào rất nguy hiểm. Nói họ kéo các đường dây này lên mãi mà họ không kéo, họ cứ để nằm dưới bờ ruộng, bờ mương”.

Đó là lý do khiến vì sao, ở nông thôn thỉnh thoảng lại xảy ra những vụ tai nạn chết người vì điện. Để giảm thiểu tai nạn điện, ngành điện tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có các chương trình tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về cách phòng tránh. Tuy nhiên, với hiện trạng lưới điện hạ áp như hiện nay, nguy cơ về tai nạn điện vẫn hiển hiện ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.

Ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng KTAT, Công ty Điện lực Quảng Ngãi nói: “Các đường dây kéo từ công tơ về các hộ gia đình không theo tiêu chuẩn nào. Người dân sử dụng các cột điện bằng tre, bạch đàn, cây tươi. Trong mùa mưa, môi trường ẩm ướt, các đường dây này kéo nó không tốt các mối nối, không có bọc cách điện nên mùa mưa đến, có nguy cơ dẫn điện trong nước, khả năng xảy ra tai nạn rất nhiều”.

Đến bao giờ lưới điện hạ thế của dự án năng lượng nông thôn 2 ở huyện Tư Nghĩa mới được cải tạo lại? Theo UBND huyện, đến năm 2012, lưới điện này sẽ hoàn chỉnh. Song với điều kiện là các công ty cổ phần điện phải có vốn.

“Hiện nay, các đường dây 0,4 là của các hợp tác xã dịch vụ điện trước đây và do công ty cổ phần điện tiếp quản. Đường dây này sẽ được thu hồi lại, thay thế đấu nối vào phần RE2 điện hạ thế” - bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa nói.

Trong khi chờ đợi việc cải tạo lưới điện hạ thế hoàn thành, người dân ở huyện Tư Nghĩa cũng như nhiều vùng nông thôn khác của tỉnh Quảng Ngãi vẫn tiếp tục sống chung với những hiểm họa từ điện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước