Nhà đầu tư kiện công ty chứng khoán phong tỏa tài khoản

Lê Hương-Thứ tư, ngày 28/12/2011 12:00 GMT+7

Mới đây, lại có thêm một trường hợp nhà đầu tư khiếu nại về việc tài khoản chứng khoán bị phong tỏa khiến nhà đầu tư không rút được tiền. Nguyên nhân là do quy trình giao dịch bị làm sai.

Tiền gửi tại công ty chứng khoán có an toàn hay không là câu hỏi khiến nhiều nhà đầu tư trăn trở trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt khi một vài công ty chứng khoán có dấu hiệu khó khăn trong thanh toán. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu một số vụ việc nhà đầu tư không rút được tiền thì thấy nguyên nhân không phải là công ty chứng khoán thiếu tiền mà là do quy trình giao dịch không được thực hiện đúng với quy định pháp luật, dẫn đến tranh chấp kéo dài vì khó tìm ra bằng chứng ai đúng, ai sai giữa công ty chứng khoán và nhà đầu tư.

Mang lá đơn khiếu nại đến chương trình Bản tin Tài chính - Đài THVN, nhà đầu tư Hoàng Kiều Trang cho biết: Chị rất bức xúc khi cả năm trời nay không thể rút được số tiền hơn 6 tỷ đồng đang gửi tại công ty chứng khoán Artex. Lý do công ty không cho chị rút tiền là tiền trong tài khoản của chị đã được dùng để thanh toán tiền mua chứng khoán cho 12 tài khoản khác. Việc thanh toán này được thực hiện theo một văn bản đồng ý liên thông do các chủ tài khoản cùng ký tên. Tuy nhiên, theo chị Trang, chị không biết gì về việc liên thông với các tài khoản này và chữ ký trong tờ giấy xác nhận liên thông cũng không phải là của chị.
Trong Luật chứng khoán cũng không hề có điều khoản nào về việc liên thông giữa các tài khoản với nhau. Vì vậy, việc lấy tiền của tài khoản này bù trừ cho tài khoản khác là nằm ngoài pháp luật. Hợp đồng được mở giữa công ty chứng khoán và nhà đầu tư nên công ty cần phải bồi thường cho nhà đầu tư.
Vụ việc đã được gửi đến Phòng CSĐT tội phạm kinh tế PC46 của Bộ Công an. Kết quả giám định cho thấy chữ ký trên giấy đồng ý liên thông tài khoản không phải của chị Trang mà của một môi giới tại công ty chứng khoán Artex tên là Đặng Thị Mai. Đây chính là người mời chị Trang mở tài khoản tại công ty chứng khoán Artex và cũng là cháu dâu của chị Trang.
Mặc dù PC46 đưa ra kết luận rõ ràng và yêu cầu Artex hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư nhưng 2 tháng qua, công ty vẫn chưa thực hiện. Lý lẽ của Artex là "một nửa sự thật chưa chắc đã phải sự thật". Mặc dù là chữ ký là giả nhưng vẫn có thể xảy ra sự thông đồng thật giữa chủ tài khoản, nhân viên môi giới và chủ nhân 12 tài khoản kia, đặc biệt khi giữa họ có quan hệ họ hàng.
Phía công ty CK Artex cho biết, họ cũng đã đưa vụ ra việc cơ quan công an để có được sự điều ra kỹ hơn và sẽ làm theo sự phán quyết cuối cùng của Tòa án. Họ cũng khởi kiện tổng giám đốc cũ và nhân viên môi giới Mai vì đã làm sai điều lệ công ty và quy chế giao dịch khi thực hiện liên thông giữa các tài khoản.
Để đảm bảo sự công bằng theo đúng pháp luật, thực hư câu chuyện này thế nào, ai đúng ai sai, rất cần cơ quan chức năng tích cực làm rõ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước