Nhật Bản: Cần 10 năm tái thiết đất nước

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 13/03/2012 09:15 GMT+7

Sau một năm nỗ lực dọn rác thải do thảm hoạ động đất sóng thần, Nhật Bản mới chỉ xử lí trọn vẹn được 5%. Dự kiến, quá trình tái thiết sẽ mất ít nhất một thập kỉ, trong đó non nửa thời gian dành cho thu gom, xử lý rác thải.

Tại Miyagi và Fukushima - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm họa động đất sóng thần một năm trước hiện vẫn còn tới 22 triệu tấn rác. Hiện quá trình xử lý khép kín rác thải này mới chỉ đạt được 5% lượng rác, với tốc độ này sẽ phải mất 5 năm nữa mới xử lý xong. Người dân địa phương hiện cảm thấy lo lắng vì lượng rác thải có chứa chất phóng xạ đang đe dọa sức khỏe của họ.
Ông Sato, người dân Miyagi cho biết: “Mùi rác lâu nay vẫn bốc lên, có thể có rất nhiều vi khuẩn trong rác. Tôi luôn thấy cổ họng khó chịu, tôi cũng lo lắng về tia phóng xạ vì nó không thể nhìn thấy được và có thể len lỏi vào bất cứ đâu”.
Theo chính quyền Miyagi, các cơ sở xử lý rác hiện nay của địa phương đang bị quá tải và cần được chuyển tới các địa hạt lân cận để tiêu hủy. Tuy nhiên, lo ngại lượng phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện Fukushima ngấm vào môi trường, một số chính quyền địa phương gần những nơi bị ảnh hưởng nặng nề của sóng thần hiện tỏ ra miễn cưỡng trong việc hỗ trợ xử lý rác thải. Điều này khiến quá trình tái thiết thêm khó khăn.
Ông Sasade Haruyasu, trưởng bộ phận xử lý rác tại Miyagi nói: “Mặc dù Chính phủ và Bộ Môi trường Nhật Bản liên tục nhấn mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng, vấn đề ô nhiễm hạt nhân do rác gây ra là không đáng kể, nhưng chính quyền các cơ sở vẫn không chấp nhận điều này. Đó là một thực tế hiện nay”.
Dự kiến, quá trình tái thiết Nhật Bản sau thảm họa sẽ phải mất ít nhất một thập kỉ, trong đó non nửa thời gian sẽ dành cho việc thu gom và xử lý hoàn toàn núi rác thải hiện nay. Điều này không chỉ đòi hỏi nguồn tài chính, công nghệ, nguồn nhân lực và quan trọng nhất là lòng tin của mọi người.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước