Nhật Bản: Nghi ngờ TEPCO che giấu độ phóng xạ

Bích Thảo-Chủ nhật, ngày 22/07/2012 07:00 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản cho biết, họ sẽ tiến hành điều tra thông tin các công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị ép che giấu thông tin về nồng độ phóng xạ.

Khu vận hành TEPCO (Nguồn ảnh:Tokyo)
Build-Up, một nhà thầu phụ cho nhà điều hành nhà máy điện Fukushima Daiichi đã thừa nhận, một trong những giám đốc điều hành của họ đã bảo các công nhân đặt các tấm chắn nhôm lên trên thiết bị đo phóng xạ, với mục đích làm giảm lượng phóng xạ đo được, nếu không, họ sẽ phải ngừng công việc.
Chủ tịch công ty Build-Up, ông Takashi Wada cho biết, 8 công nhân đã làm theo yêu cầu của họ. Theo tờ Asahi Shimbun, thông tin trên đã bị các công nhân này ghi lại.
Trong khi đó, người phát ngôn của công ty điện lực Tokyo TEPCO (đơn vị quản lý nhà máy Fukushima Daiichi) cho biết, công ty này cũng đã biết về việc Buil-Up chế tạo các tấm chắn bằng nhôm, song họ chưa bao giờ sử dụng chúng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Nhà máy điện Fukushima Daiichi bị tàn phá nặng nề trong trận động đất, sóng thần hồi tháng 3 năm 2011. Hệ thống làm mát các lò phản ứng đã bị hỏng hoàn toàn, khiến lõi lò phản ứng hạt nhân tan chảy, làm rò rỉ phóng xạ ra bên ngoài. Hàng chục nghìn cư dân đã được sơ tán khỏi khu vực xung quanh nhà máy.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước