Nhìn lại vụ cháy chợ tạm Phùng Hưng

Thế Dương-Thứ bảy, ngày 30/01/2010 12:45 GMT+7

Chỉ trong tháng cuối năm, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ cháy nổ ở nhiều địa phương khác nhau, trong đó trên 50% số vụ cháy chợ lớn nhỏ. Nguyên nhân gây cháy thì có nhiều, nhưng có một vấn đề gần như chưa được đề cấp đến, đó là sự phối hợp giữa các bên, qui trách nhiệm cho ai liên quan đến công tác bảo vệ và phòng chống cháy tại các chợ. Vụ cháy chợ tạm Phùng Hưng vừa xảy ra cách đây vài ngày là một ví dụ cụ thể.

Trong vụ cháy chợ tạm Phùng Hưng hôm 21/1, chỉ trong 20 phút, hỏa hoạn đã gây thiệt hại trên 500 triệu đồng cho các tiểu thương. Thiệt hại đã đành, nhưng các hộ bị cháy vẫn còn nhiều bức xúc mà họ đang chờ 1 lời giải thích từ Ban Quản lý chợ.

Chị Nguyễn Thoa, tiểu thương chợ tạm Phùng Hưng, Hà Nội: “ Chúng tôi mong muốn Ban Quản lý làm rõ nguyên nhân và qui trách nhiệm về ai?”.

Vụ cháy đã qua gần chục ngày, nhưng các hộ bị thiệt hại rất lo lắng vì không biết chuyện kinh doanh của mình sẽ thế nào?

Chị Nguyễn Thị Lan, hộ bán vải chợ tạm Phùng Hưng, Hà Nội: “Cứ để thế này chúng tôi rất lo. Ban Quản lý cần biết số điện thoại của bà con để có gì còn báo cho chúng tôi”.

Theo giải thích của Ban Quản lý chợ tạm là vì quá ít người nên Ban Quản lý phải ký hợp đồng thuê, Công ty bảo vệ Đất Thép trông coi bảo vệ chợ ban đêm. Khi xảy ra cháy, gần như lực lượng này không làm gì được, họ chỉ biết bảo vệ chống trộm còn phòng và chữa cháy họ không biết. Trong khi đó, các phương án phòng cháy tại chợ rất hoàn chỉnh, từ phương án, con người đến phương tiện. Ông Nguyễn Văn Phòng - Trưởng Ban quản lý chợ tạm Phùng Hưng: “Chúng tôi đã làm việc với công ty Đất Thép để giải quyết ngay những thiếu sót, tồn tại trong công tác phòng chóng cháy nổ”.

Theo giải thích của ông Phòng trong cam kết, cả 2 bên phải có trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy. Nhưng đến nay, trước sự vụ trên, Ban Quản lý vẫn chưa thể buộc Công ty bảo vệ Đất Thép phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Theo cảnh báo của các cơ quan phòng cháy, vào thời điểm này, khi Tết sắp đến, mức độ hàng hóa tập trung tại chợ khá lớn và nguy cơ cháy chợ rất cao. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động về phòng cháy chữa cháy, các ngành chức năng đề nghị Ban Quản lý các chợ cần tổ chức rà soát, phân công con người, lực lượng phòng cháy phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy tại chợ vào dịp Tết, nếu không, nguy cơ xảy ra cháy như ở chợ tạm Phùng Hưng sẽ tái diễn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước