NHNN: Chưa khẳng định Maritime Bank liên hệ với MeCash

Diệu Trang-Chủ nhật, ngày 18/12/2011 15:30 GMT+7

Chưa thể khẳng định Maritime Bank liên hệ với MeCash là một trong những ý kiến của NHNN chi nhánh Hà Nội sau cuộc kiểm tra với công ty MeCash vừa kết thúc vào 16/12.

Giữa tháng 10, ngay sau khi NHNN vừa có văn bản siết lại hoạt động cho vay cầm cố vàng của các ngân hàng, thì dư luận đặc biệt chú ý tới sự xuất hiện của một công ty MeCash với hoạt động cho vay cầm cố vàng và hệ thống hình ảnh, logo khiến mọi người không thể không nghĩ đây là một hoạt động của Ngân hàng Hàng Hải - Maritime Bank.

Vào đầu tháng 12 này, các nhà đầu tư lại liên tiếp nhận được những tin nhắn tới máy điện thoại mời chào về hoạt động cho vay cầm cố vàng lãi suất thấp cho các khoản vay dưới 15 ngày sẽ có mức lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày (nghĩa là 72%/năm). Cùng thời điểm này, trên trang web của Ngân hàng Hàng hải - Maritime Bank lại có bài giới thiệu cho chương trình “Vui Tết rộn ràng, gửi vàng MeCash” nhân dịp Tết Nhâm Thìn.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VTV, Lãnh đạo Ngân hàng Maritime Bank khẳng định, công ty MeCash chỉ là một cửa hàng cầm đồ, hoạt động cho vay cầm cố vàng của công ty này không có liên quan gì tới ngân hàng. MeCash chỉ là một khách hàng thuần túy của ngân hàng, việc có những cửa hàng cầm đồ với mức lãi suất như vậy cũng là hợp pháp, hợp lý và minh bạch.

Ông Trương Thanh Đức, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - Maritime Bank đã nói: “Lãi suất là bình thường, góp phần minh bạch thị trường. Công ty này không sử dụng tên của ngân hàng”.

Tại sao một cửa hàng cầm đồ lại được công khai sử dụng hình ảnh biểu tượng cũng như cách đặt tên của một ngân hàng lớn để phục vụ cho hoạt động riêng của mình. Tại sao một ngân hàng lớn lại bàng quan đến thế trước việc người ta lợi dụng hình ảnh, thương hiệu của mình, thậm chí việc lợi dụng này có thể gây hiểu nhầm rằng, ngân hàng đang cho vay cầm cố vàng với lãi suất vượt trần của NHNN?
Và câu trả lời của ông Trương Thanh Đức là: “Công ty chứng khoán có 14,9% cổ phần trong MeCash nên có thể có thỏa thuận cho sử dụng hình ảnh”.

Ngay sau khi thông tin trên được phát trên VTV tối 8/12, sáng 9/12, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành cùng với Công an và Quản lý thị trường thành phố để kiểm tra hoạt động cho vay cầm cố vàng của công ty MeCash tại hai điểm giao dịch Đồng Xuân và Đê La Thành. Cuộc kiểm tra đối với công ty MeCash đã kết thúc vào ngày 16/12.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội, kết quả kiểm tra cho thấy, không phát hiện những khoản cho vay bất thường từ công ty MeCash. Một số khoản vay lớn có giá trị vài trăm triệu đồng, cao nhất là khoản vay khoảng 650 triệu đồng, đều kiểm tra thấy lượng vàng hiện vật tương ứng.
Ông Hưng cũng cho biết, công ty MeCash có hơn 14% cổ phần là của công ty chứng khoán Maritime, ngoài ra còn cổ phần của một công ty và khoảng 2 cá nhân nữa. Theo giấy phép kinh doanh, công ty MeCash được phép hoạt động kinh doanh cầm đồ, vốn điều lệ của công ty là 5 tỷ đồng và hiện dư nợ cho vay của công ty đang ở mức hơn 3 tỷ đồng. Ngân hàng Hàng hải cũng chưa từng cho MeCash vay tiền.
Chưa thể khẳng định Ngân hàng Hàng Hải có liên hệ với công ty MeCash. Tuy nhiên, ông Hưng cũng cho biết, việc MeCash sử dụng logo, tên công ty có thể gây nhầm lẫn cho người dân thì Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội sẽ yêu cầu Ngân hàng Maritime có thái độ rõ ràng về việc này, nếu cần sẽ phải điều chỉnh. Đầu tuần tới, Ngân hàng nhà nước sẽ có báo cáo chính thức về vấn đề này.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước