Nhóm BRICS thông qua "Tuyên bố Delhi"

Thuỳ Trang-Thứ sáu, ngày 30/03/2012 09:00 GMT+7

Ngày 29/3, Hội nghị BRICS đã bế mạc tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Các nhà lãnh đạo 5 nước nhóm BRICS đã thông qua "Tuyên bố Delhi" về một loạt vấn đề quốc tế liên quan tới sự ổn định, an ninh và thịnh vượng.

Tuyên bố Delhi được các nhà lãnh đạo nhóm BRICS thông qua nhấn mạnh sự cần thiết của việc cải cách về chi tiêu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trước cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới vào tháng 10 tới để đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả trong hoạt động của IMF.
Các nước BRICS cho rằng, ban lãnh đạo mới của ngân hàng thế giới cần phải đưa định chế tài chính này trở thành cơ quan thực sự phản ánh được tầm nhìn của tất cả các thành viên. BRICS cũng hoan nghênh việc đề cử các ứng cử viên từ các nền kinh tế đang phát triển vào vị trí Chủ tịch ngân hàng thế giới.
Về thị trường toàn cầu, tuyên bố nhấn mạnh, điều quan trọng là các nước phát triển cần thông qua các chính sách tài chính và kinh tế vĩ mô có trách nhiệm, tránh để tình trạng thanh khoản bằng tiền mặt tràn lan trên toàn cầu, đồng thời cũng cần thực thi các cải cách về cơ cấu nhằm đẩy mạnh tăng trưởng để tạo công ăn, việc làm.
"Tuyên bố Delhi" được thông qua vào cuối hội nghị cũng đã kêu gọi tiến hành đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran và cuộc nội chiến tại Syria. Nhóm BRICS ủng hộ "một tiến trình chính trị đa đại diện do chính người Syria đứng đầu" và hoan nghênh quyết định chỉ định cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan làm đặc phái viên về Syria, bày tỏ ủng hộ nỗ lực của ông Annan nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này.

Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước