Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam

Bích Vân-Thứ ba, ngày 16/11/2010 15:41 GMT+7

Tuần lễ “Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam” đã chính thức được khai mạc tối qua tại Nhà hát lớn Hà Nội với một chương trình nghệ thuật ấn tượng đậm màu sắc văn hóa Nga.

Các nghệ sĩ Nga sẽ đem tới VN nhiều tiết mục đặc sắc. Ảnh: VOV

Đây là lần thứ hai, Tuần văn hóa Nga được tổ chức tại Việt Nam, nhưng trong năm 2010, với ý nghĩa là năm kỉ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nga, Bộ văn hóa Liên bang Nga đã giới thiệu tới Việt Nam những tinh hoa văn hóa của nước Nga bằng hàng loạt các sự kiện diễn ra trong 8 ngày (từ 14 đến 22/11).

75 nghệ sĩ đến từ Đoàn ca múa hàn lâm quốc gia “Bạch Dương”, Trường đại học điện ảnh quốc gia Liên bang Nga đã làm bật lên vẻ đẹp đất nước, con người Nga qua từng tiết mục biểu diễn. Những nghệ sĩ bậc thầy của opera, cello, piano… từng giành nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín của Nga và quốc tế nhận được tràng vỗ tay không dứt của khán giả. Trong số này, có rất nhiều người đã từng sống và làm việc tại Nga nhiều năm, những vũ điệu, những bài dân ca Nga đã quá in đậm.

Một bất ngờ nữa dành cho khán giả thủ đô là nghệ sĩ vĩ cầm 23 tuổi người Nga gốc Việt Ailen Pritchin. Anh là tài năng âm nhạc trẻ tuổi của Nga với bảng thành tích dày đặc trong các cuộc thi violon quốc tế.

Nghệ sĩ vĩ cầm Ailen Pritchin phát biểu: “Cha tôi là người Việt Nam và tôi thường xuyên về thăm quê hương. Nhưng đây lại là lần đầu tiên tôi biểu diễn trước đông đảo khán giả Việt Nam và thực sự tôi có cảm giác rất khác, rất gần gũi”.

Trong khuôn khổ Tuần văn hóa còn có những ngày phim Nga; triển lãm ảnh “Moscow, chiến thắng tháng 5/1945” trưng bày gần 60 tác phẩm của những nhiếp ảnh gia Xô viết và thế giới về Chiến thắng vĩ đại của nhân dân và Hồng quân Liên Xô đã đánh bại phát xít Đức. Mốc son 1945 có ý nghĩa to lớn với cả hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga. Mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống vẫn được duy trì qua bao thăng trầm lịch sử.

Với những sự kiện văn hóa trải dài từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, đây sẽ là cơ hội để nhân dân hai nước hiểu biết nhau hơn, làm quen với các giá trị đặc sắc và vẻ đẹp văn hóa nghệ thuật gần gũi của mỗi dân tộc, vun đắp cho tình hữu nghị trong sáng Việt - Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước