"Nỗi đau và Hy vọng-20 năm HIV/AIDS ở VN"

Nguyệt Ánh -Thứ ba, ngày 23/11/2010 14:30 GMT+7

Cuộc trưng bày “Nỗi đau và Hy vọng - 20 năm HIV/AIDS ở Việt Nam” - một trong 10 sự kiện cấp quốc gia vừa khai mạc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên HIV/AIDS được tiếp cận dưới góc độ bảo tàng học và văn hóa học, là trưng bày bảo tàng đầu tiên về HIV/AIDS sau 20 năm phát hiện ca nhiễm AIDS đầu tiên ở Việt Nam.
Cuộc trưng bày là kết quả hợp tác giữa Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Y tế cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội trong công cuộc đối phó với dịch HIV/AIDS.
Lấy câu chuyện của những người trong cuộc làm chất liệu trung tâm, không gian trưng bày tái tạo bối cảnh nơi xảy ra câu chuyện. Bằng ngôn ngữ bảo tàng, những tư liệu, hiện vật được kết nối thành lộ trình trưng bày, dẫn dắt công chúng theo những cảm xúc khác nhau, truyền tải nội dung phong phú. Từ nỗi đau và mất mát đến khát vọng sống, nỗ lực của những người sống chung với HIV/AIDS cùng với gia đình và cộng đồng vươn lên, chung tay ngăn chặn đại dịch.
Với tiến bộ về y học, công cuộc phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam và cuộc sống của người sống chung với HIV/AIDS ngày càng được cải thiện. Nhưng còn nhiều thách thức, đó là: Sự phân biệt đối xử với người có HIV; chưa có thuốc chữa hoặc vaccine phòng ngừa; các điều kiện chăm sóc y tế, xã hội còn hạn chế.
Trong thời gian mở cửa trưng bày, nhiều hoạt động giáo dục và sự kiện liên quan sẽ được tổ chức, thông qua “trải nghiệm” ngay tại không gian triển lãm để hiểu sâu sắc hơn về HIV/AIDS ở Việt Nam. Dự kiến, cuộc trưng bày sẽ kéo dài đến tháng 6/2011.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước