“Nóng” nhu cầu vay vàng

Chí Sơn -Thứ năm, ngày 04/06/2009 15:09 GMT+7

Lãi suất huy động vàng tại các ngân hàng liên tục được nâng lên cao, động thái này đang manh nha về một cuộc đua lãi suất mới trong lĩnh vực tín dụng. Cho dù việc tăng lãi suất huy động vàng được áp dụng cho nhiều kỳ hạn khác nhau, nhưng tăng mạnh nhất vẫn ở các kỳ hạn ngắn.

Đỉnh cao về lãi suất huy động vàng hiện đang thuộc về Ngân hàng Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) khi ngân hàng này tăng lãi suất kỳ hạn 3 tháng lên 4,6%/năm. Trước đó, một loạt ngân hàng khác cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm vàng ở các kỳ hạn lên một mức mới. Nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động với kim loại quý này tăng khoảng 1% so với hồi tháng 4/2009.

Động thái tăng lãi suất huy động vàng cho thấy, khả năng các ngân hàng thiếu vàng là điều có thể xảy ra. Tuy vẫn được dự đoán tăng cho đến hết năm 2009, nhưng khả năng vàng điều chỉnh giảm sâu trong quá trình tăng dài hạn hoàn toàn có thể. Việc tăng lãi suất huy động sẽ đẩy lãi suất cho vay tăng lên tương ứng. Như vậy, về mặt nào đó, điều này cũng cho thấy nhu cầu vay vàng đang "nóng" lên tại các ngân hàng.

Tính đến cuối tháng 5, dư nợ cho vay vàng tại EximBank đã tăng lên đến 75% so với thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, với mức giá bán quanh 21 triệu đồng/lượng như hiện nay, nhiều khả năng đối tượng vay vàng chủ yếu tại các ngân hàng là các "nhà đầu cơ giá xuống" - những người vay vàng để bán khi giá cao và chờ giá thấp để mua vàng trả nợ. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng đều cho vay đến 90% nhu cầu vay của khách hàng càng kích thích nhu cầu vay của các đối tượng này hơn.

Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu của các nhà đầu cơ, thì việc tăng lãi suất huy động cũng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh tại chính các ngân hàng. Nhờ thu gom vàng trong nước giá thấp và xuất với giá cao, lợi nhuận trung bình mà các doanh nghiệp kiếm được khoảng 1 triệu USD/tấn vàng xuất khẩu. Trong quý I/2009, các ngân hàng đã thu được nguồn lợi đáng kể từ hoạt động kinh doanh vàng khi tổng giá trị xuất khẩu vàng lên tới 2,3 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước