“Nóng” vụ Kinh Koran

Phương Hà-Thứ sáu, ngày 10/09/2010 20:00 GMT+7

Một ngày trước khi kỷ niệm 9 năm xảy ra vụ khủng bố 11/9, nước Mỹ tiếp tục chấn động với vụ việc một mục sư ở bang Florida đang xem xét kế hoạch đốt hàng trăm cuốn kinh Koran của người Hồi giáo đúng ngày 11/9.

Mục sư Jones (phải) trong buổi họp báo hôm qua. Ảnh: AP

Hành động quá khích này đang tiếp tục bị cả thế giới lên án. Cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại những tư tưởng cực đoan hoàn toàn có thể làm dấy lên những làn sóng bạo lực mới và làm khắc sâu thêm hận thù.

Ngày hôm qua, trước sức ép của dư luận, mục sư Jones đã phải tuyên bố từ bỏ ý định đốt kinh Koran, nhưng cho biết, ông ta làm việc này vì dự án xây dựng Trung tâm Hồi giáo gần Khu vực số 0 ở thành phố New York được chuyển sang địa điểm khác. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau đó, khi có tin kế hoạch di rời này chưa được thông qua, ông này lại tuyên bố sẽ xem xét lại việc đốt kinh Koran vào ngày 11/9.

Trong khi đó, hành động cực đoan của vị mục sư này tiếp tục bị dư luận Mỹ và thế giới lên án gay gắt. Báo chí Mỹ cho rằng, đây có thể là một hành động “đùa với lửa” trong bối cảnh mâu thuẫn giữa phương tây và thế giới Hồi giáo.

‘ Kinh Koran bằng tiếng Arab.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã cảnh báo, kế hoạch này sẽ kích động các hành động bạo lực và hằn thù tôn giáo. "Nếu vị mục sư ấy lắng nghe, tôi hi vọng ông ấy hiểu rằng, những gì ông ấy định làm hoàn toàn đi ngược lại những giá trị của người dân Mỹ chúng ta. Tôi chỉ muốn ông ấy hiểu rằng, hành động liều lĩnh mà ông ấy định làm sẽ đặt những công dân của chúng ta vào vòng nguy hiểm”.

Từ trụ sở LHQ tại New York, TTK Ban Ki Moon cho biết: “Tôi thực sự lo lắng trước thông tin về một nhóm tôn giáo nhỏ có ý định đốt các cuốn kinh Koran. Hành động này là không thể tha thứ đối với bất cứ tôn giáo nào. Hành động này đi ngược lại với những nỗ lực của LHQ và người dân trên toàn thế giới trong việc thúc đẩy lòng khoan dung, sự hiểu biết giữa các nền văn hoá và sự tôn trọng giữa các tôn giáo”.

Trong lúc này, một số cuộc biểu tình chống Mỹ đã bắt đầu xảy ra tại Afghanistan và Pakistan. Các nhà lãnh đạo của một loạt các nước Hồi giáo như Indonesia, Malaysia, Iran, Iraq, Pakistan, Afghanistan đã lên tiếng kêu gọi giới chức Mỹ phải có hành động mạnh mẽ để ngăn chặn kế hoạch của mục sư Jones, điều có thể là cái cớ để các lực lượng khủng bố chiêu mộ thêm các phần tử khủng bố mới vào lúc này.

Người dân Mỹ kỷ niệm ngày 11/9

Trong lúc này, người dân Mỹ chuẩn bị kỷ niệm 9 năm sau các vụ khủng bố 11/9 với một tâm lý không mấy yên tĩnh bởi những lo ngại từ vụ mục sư Jones có kế hoạch đốt kinh Koran và những tranh cãi xung quanh kế hoạch xây dựng Trung tâm Hồi giáo tại khu vực số 0 - nơi xảy ra các vụ tấn công khủng bố vào khu trung tâm thương mại.

Một ngày trước khi lễ kỷ niệm 9 năm sau vụ các vụ khủng bố 11/9, không khí tại thành phố New York không hề tĩnh lặng bởi những ồn ào từ tin tức vị mục sư đốt kinh Koran và những tranh cãi xung quanh kế hoạch xây dựng Trung tâm Hồi giáo ở khu vực số 0. Tất cả cho thấy tâm trạng người dân không bớt nguôi ngoai sau những gì khủng khiếp xảy ra 9 năm trước và tinh thần hoà giải hay không hoà giải vẫn là câu hỏi lớn với họ.

Tuy nhiên vào ngày này, một tâm trạng chung của hàng nghìn người nhà nạn nhân đang hướng tới lễ kỷ niệm này vẫn là sự thương tiếc không nguôi và một tinh thần đoàn kết để vượt qua nỗi đau này.

John Cartier, người nhà nạn nhân vụ 11/9: “Tôi đã sống sót khi toà nhà sập xuống, khi tôi và chị tôi chạy kịp thì anh tôi đã mất mạng. Hơn 7 tháng sau tôi vẫn trở lại nơi đó với hy vọng tìm được những gì còn lại của anh ấy”.

‘ Cầu nguyện cho các nạn nhân.

Peter Marino, người nhà nạn nhân vụ 11/9: “Thật quá buồn thảm và thật khó khăn để vượt qua. Chắc chắn trong tôi còn không ít sự giận dữ, nhưng chúng tôi cố gắng ở đây vào ngày này, cùng với nhau. Thật tuyệt vời khi có nhau và cùng hiểu nhau”.

Hesham El Meligy, Giám đốc điều hành Liên hiệp Hồi giáo Mỹ: “Vào ngày này, tôi chỉ muốn dành sự quan tâm đầy tôn trọng tới những gia đình nạn nhân. Chắc chắn chúng ta không thể để những kẻ tấn công thực hiện ý định cô lập cộng đồng người Hôi giáo trong xã hội này cũng như làm mất đi những giá trị của người Mỹ đó là sự tôn trọng, sự khoan dung, đoàn kết, tự do tôn giáo. Chính vị vậy mà chúng tôi luôn đến đây với tinh thần đó và trong ngày đặc biệt này”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước