Pakistan-Mỹ cải thiện hợp tác tình báo

Hương Linh-Thứ hai, ngày 30/05/2011 19:00 GMT+7

Thủ tướng Pakistan Gilani cho biết, quan hệ căng thẳng giữa hai cơ quan tình báo ISI của Pakistan và CIA của Mỹ đã được cải thiện.

Thông báo này được đưa ra sau chuyến thăm bất ngờ của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới Pakistan cuối tuần trước.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Pakistan Gilani nói rằng, việc hợp tác và chia sẻ thông tin tình báo giữa Pakistan và Mỹ sẽ được tiếp tục. Pakistan sẽ thành lập một Uỷ ban độc lập điều tra vụ Abbottabad mà biệt kích Mỹ tiến hành hồi đầu tháng 5 tại nước này để tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Trước đó, Islamabad đã thể hiện rõ quan điểm với Washington rằng, không thể chấp nhận các chiến dịch tương tự như chiến dịch Abbottabad.
Quan hệ hợp tác giữa ISI và CIA đã bị gián đoạn sau vụ biệt kích Mỹ tiêu diệt Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan mà không thông báo cho chính quyền nước này. Quan hệ tình báo giữa hai bên rơi vào tình trạng xấu đến khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary có chuyến thăm bất ngờ tới Pakistan vào cuối tuần qua. Trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Mỹ đã có những tuyên bố làm dịu căng thẳng khi khẳng định, Washington "tuyệt đối không có bằng chứng" cho thấy bất kỳ nhân vật nào trong số các quan chức cấp cao nhất của Chính phủ Pakistan biết được thông tin Bin Laden đang sống gần thủ đô Islamabad.
Mỹ kêu gọi Pakistan tiếp tục hợp tác để truy quét mạng lưới Al Qaeda và cam kết hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước