Petrolimex phản hồi nghi án né thuế

Mạnh Hùng-Thứ năm, ngày 05/07/2012 14:00 GMT+7

Trước thông tin Petrolimex kê khai thuế sớm hơn rất nhiều trước khi chính sách thuế XNK xăng dầu thay đổi để hưởng lợi 64 tỷ đồng, ngày 6/7, đại diện Petrolimex khẳng định: Tập đoàn mở tờ khai hải quan đối với chuyến hàng nhập khẩu theo đúng luật hiện hành.

Phó TGĐ Petrolimex Trần Ngọc Năm cho biết, theo Luật Hải quan sửa đổi bổ sung ban hành năm 2005 về thời hạn khai và nộp tờ khai hải quan quy định: Hàng hoá nhập khẩu được thực hiện kê khai và nộp tờ khai trước ngày hàng hoá đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hàng hoá đến cửa khẩu, tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày đăng ký.

Theo ông Năm, đối với chuyến hàng mở tờ khai hải quan vào ngày 4/6 mới đây là chuyến hàng được Tập đoàn mua từ Trung Đông, có thời gian vận chuyển về đến Việt Nam khoảng 20 ngày và là chuyến hàng đầu tiên Tập đoàn nhập hàng vào kho xăng dầu tại Vân Phong, Khánh Hoà, sau khi quá trình đầu tư dự án được hoàn thành. Để đưa chuyến hàng vào kho đầu tư mới 100% nên các phương án về nguồn hàng, tiếp nhận phải được xác lập và chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với việc phải thực hiện các quy định đầy đủ cho việc đưa một kho xăng dầu mới vào hoạt động.
Căn cứ các quy định của pháp luật, Petrolimex đã có văn bản báo cáo Chi cục Hải quan Vân Phong về kế hoạch đưa chuyến hàng vào kho xăng dầu tại Vân Phong và làm các thủ tục liên quan theo đúng quy định. Đến ngày 8/6, Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn điều chỉnh tăng thuế suất, thuế nhập khẩu xăng dầu, điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của Petrolimex.
Trước đó, theo nhiều cơ quan thông tin đại chúng, một đơn vị hải quan địa phương đã nghi ngờ việc Petrolimex có động cơ kê khai thuế sớm hơn rất nhiều trước khi chính sách thuế xuất nhập khẩu xăng dầu thay đổi để hưởng lợi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước