Phân biệt thịt heo siêu nạc an toàn

Duy Ly -Thứ sáu, ngày 23/03/2012 07:00 GMT+7

Có thể nói, việc người tiêu dùng quay lưng đối với loại thịt heo siêu nạc có chứa hóa chất trong thời gian gần đây đã cho thấy một phản ứng quyết liệt trước vấn đề không đảm bảo ATVSTP.

Tuy nhiên trong sự việc này, ngoài lý do phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe, việc người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là thịt an toàn đâu là thịt nguy hại cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường thịt heo khá ảm đạm.
Thông tin thịt heo có sử dụng chất tạo nạc cũng đã khiến cho không ít tiểu thương phải dở khóc dở cười với lượng thịt bị tồn đọng lại trong ngày. Bằng kinh nghiệm và nhận thức về sức khỏe của cộng đồng, nhiều tiểu thương tại chợ Bến Thành đã tẩy chay với nguồn thịt không rõ nguồn gốc.
Chị Nguyễn Thị Kim Hoa, tiểu thương chợ Bến Thành nói: “Trước đây tôi bán thịt heo là nạc sát da còn heo mà tôi nhận hàng từ cơ sở an toàn là miếng thịt nó có mỡ tự nhiên, có cả nạc lẫn mỡ. So với loại heo mà biến mỡ thành nạc thì màu nạc nó hơi đen và hoàn toàn không có tí mỡ nào. Cái giá của hàng an toàn bao giờ cũng cao hơn giá hàng không rõ nguồn gốc, nó chênh lệch tới gần 20.000 đồng/kg, sau này tôi không bán hàng đó nữa".
Một công trình nghiên cứu gần đây của Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam cho thấy chất cấm họ beta agonist khi vào cơ thể vật nuôi sẽ khiến các sợi cơ phình to ra mà không tăng DNA, các sợi cơ này là phân tử nucleic acid mang thông tin di truyền trong tế bào sợi cơ, vì vậy nó sẽ làm cho thịt nạc trở nên khô và nghèo chất béo của thịt. Tác hại của những chất này còn có khả năng làm ngộ độc cấp tính; rối loạn chức năng sinh lý bình thường.
Thạc sĩ Lê Thị Thu Hà, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam nói: "Có thể dễ nhận biết nhất đối với thịt siêu nạc do hóa chất đó là màu thịt đỏ sậm, nạc gần như dính vào da, khi sờ lên bề mặt có cảm giác như ứ nước bên trong, trên da có thể xuất hiện đốm đỏ. Trong khi thịt heo giống siêu nạc nuôi theo kỹ thuật thông thường sẽ có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều, khi chế biến có mùi thơm, không bị ra nước".
Nhiều miếng thịt heo khi ra khỏi lò mổ, dù sạch hay không sạch nó cũng được người bán và người mua đánh đồng như nhau bởi không ai có thể phân định được nó có sử dụng hóa chất hay không. Chính sự đánh đồng này đã vô tình làm cho thịt heo có giống siêu nạc đã bị vạ lây.
Ông Phan Minh Báu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai nói: “Trước đây chúng tôi đã thực hiện chương trình nạc hóa đàn heo để nâng giá trị và chất lượng cho người chăn nuôi. Bây giờ có tình trạng sử dụng chất tạo nạc, vô hình chung là loại heo nào nhiều nạc cũng bị nghi ngờ. Chúng tôi đang dừng hết các hoạt động thanh tra khác để làm quyết liệt với thức ăn chăn nuôi".
Trong phút chốc, công trình lai tạo giống siêu nạc đã bị chất tạo nạc vốn dĩ bị cấm sử dụng trong chăn nuôi hất đổ xuống biển. Ông Lê Văn Mẽ, Giám đốc trại chăn nuôi Phú Sơn, tỉnh Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi sản xuất ra con giống và nhập giống từ Mỹ, Đan Mạch, Canada… Chúng tôi lai tạo nó để tạo ra một con heo F1 để tạo ra con heo nạc và quy trình này rất vất vả và tốn nhiều chi phí. Chúng tôi phải tạo giống từ những năm 90 đến bây giờ mới đạt được tỉ lệ nạc hơn 60%. Trong khi đó, những người sử dụng chất tạo nạc chỉ mất 3 tuần lễ, đó là sự cạnh tranh không công bằng nhưng tôi nghĩ tỉ lệ sử dụng cũng không nhiều. Tôi kiến nghị là nhà nước phải làm quyết liệt và phải duy trì thường xuyên như vậy mới mong lấy lại lòng tin ở người tiêu dùng".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước