Phản đối việc cá tra Việt Nam bị WWF đưa vào danh sách đỏ

Đỗ Thủy-Thứ ba, ngày 07/12/2010 17:00 GMT+7

Chiều 7/12, tại Hà Nội, VASEP đã tổ chức Họp báo để chính thức phản đối việc một số thành viên tại châu Âu của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã đưa cá tra VN vào danh sách đỏ trong Cuốn cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản 2010-2011 tại châu lục này

Theo thông báo chính thức của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngày 19/11 vừa qua, thành viên của WWF tại 6 nước châu Âu, gồm: Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch đã chính thức đưa cá tra của VN vào danh sách đỏ, tức là danh sách các loài thủy sản không nên sử dụng tại 6 quốc gia này.

Theo VASEP, lý do mà các tổ chức WWF đưa ra rất chung chung, đó là môi trường nuôi dưỡng, thức ăn và thuốc thú ý của cá tra VN có vấn đề.
VASEP cho biết thêm, bộ tiêu chí được 6 tổ chức WWF áp dụng để đánh giá thủy sản năm nay cũng là bộ tiêu chí hoàn toàn mới với 19 điều mục còn xa lạ.
Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch VASEP cho biết: "Chúng tôi đang liên hệ với WWF quốc tế để họ lên tiếng chính thức về vấn đề này".
VASEP cũng cho biết, hiện đã có 2 Tập đoàn thương mại thủy sản lớn là Findus và Birds Eye Iglo của Anh Quốc đã lên tiếng phản đối việc làm của WWF tại 6 nước châu Âu, do việc làm này có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng và một số DN tại châu Âu.
VASEP một lần nữa khẳng định nuôi cá tra không làm cạn kiệt nguồn lợi sinh vật đại dương vì thức ăn của cá tra chủ yếu xuất xứ từ thực vật. Mặt khác, quy trình nuôi cá tra VN được quy hoạch theo phương pháp hiện đại. Hơn 20 DN nuôi trồng cá tra đã đạt tiêu chuẩn Global GAP - tiêu chuẩn cao nhất của ngành thủy sản.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, cá tra được xem là nguồn thực phẩm chất lượng và giá rẻ tại các nước Âu - Mỹ. Với sản lượng 1,5 triệu tấn/năm, hiện VN đang cung cấp hơn 95% nguồn cá tra thương phẩm cho thị trường thế giới. Toàn thế giới hiện có 124 quốc gia đang nhập khẩu cá tra của VN. 10 tháng đầu năm nay, riêng thị trường EU đã tiêu thụ gần 200.000 tấn chiếm gần 40% thị phần xuất khẩu của cá tra VN.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước