Pháp: Xem xét dự luật cấm mang khăn trùm đầu

Thu Thủy-Thứ tư, ngày 07/07/2010 10:18 GMT+7

Tại Pháp, một dự luật cấm đeo khăn trùm đầu của người Hồi giáo tại nơi công cộng sẽ được trình lên Hạ viện trong ngày hôm nay.

Các hạ nghị sỹ Pháp sẽ thảo luận để biểu quyết về dự luật này vào ngày 13/7, sau đó nó sẽ được chuyển lên Thượng viện vào tháng 9 tới. Thăm dò dư luận cho thấy, hầu hết cử tri Pháp đều ủng hộ lệnh cấm này, nhưng các luật gia cũng cảnh báo rằng, nó có thể vi phạm hiến pháp.

Liên quan đến vấn đề này, hôm nay các hạ nghị sỹ Pháp sẽ xem xét 1 dự thảo luật về tự do tôn giáo và quyền của phụ nữ. Cuộc tranh luận được cho là sẽ rất gay cấn.

Hồi đầu năm, Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy đã tuyên bố rằng, việc che mạng toàn thân, loại trang phục mà trong tiếng Pháp có tên là Burqa, làm tổn thương nhân phẩm của phụ nữ và không thể chấp nhận được trong xã hội Pháp.

Kiến nghị này đã nhận được cả những chỉ trích gay gắt lẫn những tán dương trong nội bộ nước Pháp, quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất trong số 27 thành viên liên minh châu Âu (EU), với khoảng 10% trong tổng số 62 triệu dân số là người Hồi giáo.

Ông Jacques Myard, Nghị sỹ Pháp, Đảng Liên minh Phong trào Nhân dân: "Khi 1 người đi ngoài phố, nếu là tôi thì tôi sẽ muốn nhìn thấy mặt người đó. Và nếu người ta không cho tôi nhìn mặt thì tôi là nạn nhân, bởi vì tôi sẽ không biết được người đó là ai, và bởi vì người đó đã loại tôi khỏi mối quan hệ tương tác hữu hảo mà lẽ ra tất cả chúng ta đều phải có”.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến phản bác, cho rằng lệnh cấm này là 1 biểu hiện gia tăng thù nghịch đối với đạo Hồi cùng các biểu tượng của nó - từ mạng che mặt tới tháp nhà thờ.

Tín đồ tại 1 đền thờ Hồi giáo: "Chúng tôi tôn trọng người châu Âu, cách họ ăn mặc, khi họ đến khu dân cư của chúng tôi. Họ cũng phải tôn trọng cách ăn mặc của chúng tôi”.

Người dân thủ đô Paris: "Người ta nói rằng, Pháp là 1 nhà nước thế tục, vì thế chúng ta nên cho phép mọi người tự do theo đuổi tín ngưỡng của mình. Nếu 1 phụ nữ muốn đeo mạng, thì chúng ta không nên nghĩ rằng họ bị ép buộc làm như vậy. Kinh Quran dạy rằng, chúng ta chỉ phục tùng thánh Alah, chứ không ai khác”.

Theo dự thảo luật, những người vi phạm sẽ bị phạt 150 Euro và bị buộc theo học 1 khoá đào tạo công dân. Hiện ở châu Âu, chính phủ Bỉ cũng đã thi hành một lệnh cấm tương tự.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước