Phát hiện cơ sở mua bán tinh trùng trái phép

Kim Dung-Thứ tư, ngày 25/08/2010 10:51 GMT+7

Một vụ môi giới mua bán tinh trùng trái phép vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện tại một phòng khám tư nhân.

Ca mổ sinh cho sản phụ thụ tinh trong ống nghiệm tại BV Phụ sản Thanh Hóa. Ảnh: SKĐS

Thực tế cho thấy, nhiều phòng mạch tư nhân vẫn lén lút tổ chức tư vấn, môi giới và bơm tinh trùng cho người có nhu cầu, và những hoạt động sai phạm của các cơ sở này còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả xấu.

Tại phòng khám chuyên khoa Phụ sản - Kế hoạch hoá gia đình của Bác sĩ Trương Thị Hằng, ở số 75 Phạm Viết Chánh, quận 1, TP.HCM. Vào thời điểm thanh tra, cơ sở này đang tư vấn thụ tinh nhân tạo cho một bệnh nhân nữ.

Bệnh nhân cho biết: “Lệ phí bơm tinh trùng 5 triệu đồng. Việc mua tinh trùng của người khác do bệnh nhân chọn lựa và chịu chi phí khoảng 15 triệu đồng”.

Trong biên bản, Bác sĩ Hằng phủ nhận việc thực hiện bơm tinh trùng. Tuy nhiên, trong băng ghi âm do Sở Y tế TP.HCM cung cấp lại thể hiện rất rõ Bác sĩ Hằng đang thoả thuận cách bơm tinh trùng với bệnh nhân.

Theo quy định của Bộ Y tế, các cơ sở khám bệnh tư nhân không được mua bán tinh trùng và tiến hành hoạt động thụ tinh nhân tạo. Tất cả các kỹ thuật thụ tinh nhân tạo lâu nay chỉ được thực hiện tại các bệnh viện lớn và được kiểm tra rất nghiêm ngặt.

Bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM: “Nguy hại trước mắt là xảy ra các bệnh tật, vì trước khi thực hiện kỹ thuật này phải xét nghiệm sức khoẻ xem người cho có bệnh truyền nhiễm, tâm thần, bệnh tình dục và đặc biệt là tâm lý, chuyện loạn luân… Thực hiện không đúng sẽ nguy hại cho nhân dân về sức khoẻ cũng như bảo vệ nòi giống sau này”.

Cũng theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, sở dĩ tình trạng các cơ sở tư nhân này thụ tinh nhân tạo trái phép được nhiều bệnh nhân tìm đến bởi chi phí thấp hơn bệnh viện hàng chục lần. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không biết rằng, dụng cụ thực hiện thụ tinh nhân tạo tại các nơi này rất sơ sài, nhiều công đoạn quan trọng quyết định chất lượng thụ tinh bị bỏ qua. Đặc biệt nguy hiểm là, việc thụ tinh trái phép có thể dẫn đến việc cho trùng tinh trùng lắp kéo theo tình trạng hôn nhân đồng huyết thống, hoặc phát triển những gen gây bệnh cho các thế hệ sau này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước