Phi công Việt Nam và tình yêu đối với bầu trời Tổ quốc

Nguyễn Ngân - Nam Việt - Khiếu Minh (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 05/12/2018 07:56 GMT+7

VTV.vn - Với niềm đam mê, tình yêu đặc biệt dành cho bầu trời Tổ quốc, các phi công đã nỗ lực hoàn thành tốt những chuyến bay huấn luyện, trinh sát và nhiệm vụ chiến đấu của mình.

Máy bay Su30MK2 là máy bay tiêm kích chiến đấu đa năng hiện đại nhất Việt Nam. Trung đoàn 927, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không không quân là đơn vị bảo vệ sự bình yên cho bầu trời phía Đông Bắc Tổ Quốc, nơi đang trực tiếp huấn luyện cho các phi công.

Các phi công tại Trung đoàn 927 đã sẵn sàng bước lên những chiếc máy bay chiến đấu Su30MK2 để bay huấn luyện. Chiếc máy bay tiêm kích đầu tiên của đội bay đang chuẩn bị cất cánh, làm nhiệm vụ trinh sát bay khí tượng, kiểm tra tình hình thời tiết có đảm bảo để các thành viên khác của Ban Bay thực hiện bay huấn luyện. Tùy tình hình thời tiết, các phi công sẽ quyết định thời gian bay là ngày hay đêm, có tiếp tục bay huấn luyện theo kế hoạch hay không.

Chuẩn bị bay huấn luyện bảo vệ bầu trời Tổ Quốc


Vào thời điểm các phi công thực hiện chuyến bay trinh sát khí tượng, chuyến bay sẽ do chỉ huy bay hoặc chỉ huy cất, hạ cánh trực tiếp cùng với phi công có kinh nghiệm tiến hành. Với bất cứ phi công lái máy bay chiến đấu nào, khoảnh khắc hạ cánh xuống đường băng khiến phi công nhẹ nhõm vì báo hiệu máy bay đã an toàn.

Su30MK2 giờ đã không còn là máy bay mô hình hay giấc mơ của phi công. Dòng máy bay hiện đại này đã được trang bị cho Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đối với các phi công, việc được điều khiển chiếc máy bay này là niềm tự hào của họ.

Các phi công tại Trung đoàn 927 giờ đã sẵn sàng bước lên những chiếc máy bay chiến đấu Su30MK2 để bay huấn luyện. Việc trải nghiệm chinh phục bầu trời trên chiếc máy bay chiến đấu cơ đa năng là vô cùng tự hào nhưng cũng cực kỳ nguy hiểm, đòi hỏi rất nhiều thử thách và quá trình tập luyện khắc nghiệt.

Việc bay huấn luyện được thực hiện hàng tuần hoặc hàng ngày tùy thời tiết. Trung bình mỗi máy bay có 2 phi công, 1 phi công ngồi ở ghề lái trước, thường là giáo viên, 1 phi công ngồi ghế lái sau. Việc chuẩn bị cho chuyến bay diễn ra cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác. Mỗi phi công trải qua 45 phút bay và có rất nhiều bô phận trên mặt đất hỗ trợ.


Mỗi khi bay trên bầu trời quê hương, các phi công đều cảm thấy lâng lâng tự hào, bên cạnh đó là trách nhiệm về việc học tập, nắm chắc kỹ thuật lái máy bay. Đối với các anh, đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm khi vững chắc tay lái bảo vệ Tổ quốc thân yêu.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước