Phóng sự của kênh truyền hình “Nước Nga ngày nay” về nạn nhân da cam Việt Nam

Lan Anh-Thứ ba, ngày 11/08/2009 14:44 GMT+7

Đây là một thực tế mà thế giới ít biết đến về Việt Nam, những đứa trẻ là nạn nhân của một loại chất độc cực mạnh có tên chất độc da cam. Gần 80 triệu lít chất độc diệt cỏ được quân đội Mỹ rải xuống, mục tiêu bên ngoài là hủy hoại những cánh rừng mà quân đội VN làm nơi ẩn trú, nhưng chất diệt cỏ này lại là loại cực độc - Dioxin. Ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn thần kinh, tiểu đường... chỉ là số ít trong những di chứng của nó.

Không chỉ nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ ở trong nước, những nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam còn nhận được sự cảm thông của công luận quốc tế. Nhiều nhà báo, phóng viên nước ngoài đã đến Việt Nam để tìm hiểu về những hậu quả của chất da cam dioxin đối với các thế hệ người Việt Nam hàng chục năm sau khi chiến tranh kết thúc.

Ông Vũ Đăng Kim là một người lính trong chiến tranh VN, con gái ông bị mù, liệt và thần kinh. Khi chất da cam được rải xuống căn cứ, ông đã không hề biết nó là chất độc. Và chỉ khi con gái ông được sinh ra, các bác sỹ mới cho biết, loại chất độc này đã làm ảnh hưởng tới cuộc đời con gái ông.

Ông Vũ Đăng Kim, Cựu chiến binh Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam: “Nếu tôi bị cụt chân, cụt tay hay mù lòa, điều ấy đã xong rồi. Nhưng giờ đây con gái tôi đã bị nhiễm chất độc này, và dù chiến tranh đã kết thúc từ lâu, nhưng cứ mỗi khi tôi trở về nhà, tôi lại thấy đau đớn khi nhìn con”.

Mỗi ngày, ông Kim nhận được 1 USD tiền trợ cấp, nhưng ông cho biết, chính phủ Mỹ phải có trách nhiệm với những nỗi đau này. Những nạn nhân da cam của Việt Nam đã kiện các công ty sản xuất hóa chất da cam ra Tòa án Mỹ. Nhưng các thẩm phán, những người đã phán quyết bản án bồi thường hàng triệu USD cho các cựu binh Mỹ nhiễm chất độc da cam, lại bác đơn kiện của họ.

Ông Nguyễn Trọng Nhân, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: “Tòa án Mỹ đã bác bỏ đơn kiện của các nạn nhân Việt Nam. Lý do đơn giản, bởi họ đã không chịu tôn trọng một sự thực của chiến tranh VN. Và họ cũng đã không tôn trọng công lý...”.

Ông Nhân nói rằng, mặc dù ông chẳng có mấy niềm tin vào hệ thống luật pháp Mỹ, cuộc chiến vẫn sẽ tiếp tục. Và ông hy vọng cuộc chiến ấy cuối cùng sẽ chiến thắng.

Tại làng trẻ em Hòa Bình (Hà Nội), bất cứ ai cũng có thể cảm nhận rõ những di chứng của chất độc da cam. Hầu hết trẻ em tại đây đều phải chịu những căn bệnh về thần kinh, các em không thể viết, đọc, và nói. Thậm chí một số em còn không thể phản ứng khi được gọi tên mình.

Thanh Hà đã sống tại đây 10 năm, em sống xa gia đình và chỉ được gặp cha mẹ mỗi năm 1 lần. Em nói, dù em nhớ gia đình, nhưng đây là nơi duy nhất em có thể sống. “Trước đây khi em học tiểu học, bạn bè thường đánh em. Em cảm thấy rất khó để có thể hòa nhập cộng đồng, để chơi với các bạn. Em chẳng biết gì về chiến tranh cũng như chất độc đã hủy hoại cuộc đời em. Em hy vọng một ngày nào đó, em sẽ thành bác sỹ để có thể chữa trị cho những bạn bè cùng cảnh ngộ như mình”.

Mời Quý độc giả theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước