PTT Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc HN - HP

Đặng Tú-Thứ bảy, ngày 23/11/2013 21:16 GMT+7

Phó Thủ tướng thị sát một điểm vướng mắc GPMB trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VGP

 Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát dọc tuyến dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kiểm tra chỉ đạo xử lý các vấn đề vướng mắc.

Trong buổi làm việc với các Bộ, ban ngành, địa phương và đơn vị thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu các bên có liên quan tìm mọi biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Bởi lẽ việc sớm hoàn thành tuyến đường không những sẽ giảm áp lực về lãi vay đầu tư, mà còn thúc đẩy sự phát triển của vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cho đến thời điểm này, tổng khối lượng chính của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đạt gần 50%, giải ngân được gần 18.500 tỷ đồng chiếm khoảng 40% tổng nguồn vốn.

Theo đại diện chủ đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành hơn 99%, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều điểm vướng mắc, nhiều nhất là ở Hải Dương vẫn còn 6 điểm và nếu không sớm được giải quyết dự án khó đạt được tiến độ đề ra.

Kiểm tra tiến độ tại thực địa, Phó Thủ tướng nhắc nhở chủ đầu tư phải có các biện pháp nâng cao năng lực nhà thầu, bởi lẽ thực tế nguồn lực dành cho thi công hiện vẫn còn rất yếu. Trong trường hợp nhà thầu không đủ năng lực thi công, chủ đầu tư có thể báo cáo lên Bộ GTVT để thay thế nhà thầu khác.

Kết luận sau buổi khi kiểm tra thực địa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Dự án đường cao tốc là tuyến đặc biệt quan trọng, nhằm giảm tải cho quốc lộ 5 cũ, vì thế các địa phương cần có những kế hoạch cụ thể hơn trong việc giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại tỉnh Hải Dương. Đối với chủ đầu tư, phải có biện pháp để thông tuyến vào tháng 6/2015. Tuy nhiên, không bao giờ được hy sinh chất lượng vì tiến độ.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, đoạn từ Hải Dương đến Hải Phòng sẽ phải được hoàn thành vào tháng 12/2014. Đối với vấn đề tài chính, các Bộ, ngành và chủ đầu tư phải có những tính toán cụ thể từ việc xây dựng các công trình hạ tầng nằm trong dự án; bên cạnh đó, cần tính mức thu phí phù hợp với tổng mức đầu tư, trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài hợp đồng thu phí của dự án so với dự kiến ban đầu.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước