QH thảo luận dự án Luật Tố tụng hành chính

Quỳnh Trang-Thứ sáu, ngày 04/06/2010 23:21 GMT+7

Tại buổi thảo luận ở tổ về Dự án Luật tố tụng hành chính, các ĐBQH đều thống nhất cho rằng, việc ban hành Luật này là hết sức cần thiết nhằm bảo đảm tính đồng bộ và thống nhất của hệ thống pháp luật.

Góp ý về các khiếu kiện hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, nhiều đại biểu cho rằng, quy định như dự thảo Luật là phù hợp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Với quy định như dự thảo Luật, thẩm quyền của Tòa án được mở rộng hơn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn, thực tế hiện nay tổ chức, đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất chưa tương xứng. Do vậy, Dự thảo Luật cần đánh giá kỹ hơn cơ cấu, tổ chức bộ máy, nhân lực của hệ thống tòa án hiện nay đã đáp ứng được khối lượng lớn công việc được giao hay chưa.

Về điều kiện khởi kiện vụ án hành chính, Dự thảo Luật quy định, với các khiếu kiện hành chính về một số vụ việc có tính chuyên môn sâu như lĩnh vực thuế, sở hữu trí tuệ... thì phải qua thủ tục khiếu nại trước khi khởi kiện ra Tòa án, còn các khiếu kiện khác có thể khởi kiện ngay ra tòa.

Theo nhiều đại biểu, nếu quy định như dự thảo Luật thì hầu hết các khiếu kiện sẽ phải qua thủ tục khiếu nại tại cơ quan hành chính trước khi khởi kiện tại tòa. Như vậy sẽ không đổi mới được cơ chế giải quyết khiếu kiện hiện nay; tình hình giải quyết khiếu kiện sẽ không có sự thay đổi căn bản. Do đó, nên quy định theo hướng: Cá nhân, tổ chức khi không đồng ý với quyết định hành chính, hành vi hành chính thì có quyền lựa chọn khiếu nại tại cơ quan hành chính, hoặc khởi kiện ngay vụ án hành chính tại tòa án.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước